Inngangur
Kafli 1
Kafli 2
Kafli 3
Kafli 4
Kafli 5
4. kafli: Breytum rétt
Come senators congressmen please head the
call
don´t stand in the doorway don’t block up
the hall
-The times they are’a changing, Dylan.
Hraðfara og stórvirkar samfélagsbreytingar valda því að
stjórnmálin virðast daga uppi. Ásamt lýðræðisvæðingu
samfélagsins er menntastefna höfuðmál sem hefur forgang á
önnur. Þetta tvennt myndar hagrænar undirstöður fyrir
auðsköpun í framtíðinni, og félagslegar stoðir fyrir það
verðleikasamfélag sem jafnaðarmenn vilja stefna að. Ísland
þarf að breytast úr landi sem leggur höfuðáherslu á nýtingu
náttúruauðlinda, í land sem byggir á auðsköpun í krafti
mennta.
Fræðslustjórinn í Reykjavík segir skemmtilega sögu: Tvær
ungar stúlkur ræða stöðu sína og framtíðardrauma. Þær ætla
að læra, fá skemmtileg og góð störf, eignast börn, „...með
góðum manni sem tekur börnin að minnsta kosti aðra hverja
helgi!“
Þetta er sönn saga og segir okkur mikið um þær breytingar
sem nú eru að verða á íslenskri þjóð. Stundum finnst manni
að allt sem er utan við hinn hefðbundna ramma stjórnmála
hafi breyst, en þau ekki. Fjölskyldan er marghöfða þurs,
sannkölluð fjöl-skylda eftir fyrstu utan-hjónabandsbörnin,
næstu-hjónabandsbörnin, skilnaði og endurteknar hjónavígslur
og sambúðir og fjarbúðir þvers og kruss með
eftir-hjónabandsbörnum og raðkvænistengslum sem skapa amöbu
frekar en kjarnafjölskyldu. Stærsta einstaka heimilisformið
í Reykjavík er ekki ,,mamma pabbi börn og bíll” heldur
eitthvað allt annað en það. Vísitölufjölskyldan er til í
hagskýrslum en sem undantekning í lifanda lífi.
Fleiri samfélagsbreytingar kalla á breytt viðhorf og
vinnubrögð: Þjóðin eldist og til verður sterkur neytenda- og
þrýstihópur aldraðra sem hefur yfir að ráða umtalsverðum
eignum og efnahagslegu valdi. Þjóðin þokast sundur. Gjáin
milli landsbyggðar og höfuðborgar birtist víða: menntun er
minni á landsbyggðinni, laun lægri, hlutfall kvenna og karla
ójafnt (konur flytja burt, yngri og fyrr en karlar),
hlutfallsleg dreifing aldursflokka er ,,röng“ miðað við
meðaltal, matarvenjur mjög frábrugðnar og lífshættir allir
gjörólíkir. Mesta bilið milli núlifandi Íslendinga er
væntanlega milli hraðfleygra ungra Íslendinga á aldrinum
15–24 ára á höfuðborgarsvæðinu og fulltrúa ,,gamla tímans“,
eldra landsbyggðarfólks. 6-10% þjóðarinnar flokkast sem
fátæk og eiga litla sem enga hlutdeild í bestu dögum
Íslands. Einnig fjölgar langtímaatvinnulausum á miklum
uppgangstímum í atvinnulífi. Hvað þýðir það að ,,öryrkjar“
eru mörg þúsund fleiri ár frá ári og nemur aukinn kostnaður
milljörðum árlega? Er hér að vaxa vísir að því sem enskir
kalla ,,permanent underclass“ – og við hin getum alveg
kallað hina útskúfuðu? Á sama tíma verður lítill en áberandi
hluti Íslendinga ,,ofurauðugur“. Og þjóðin litast. Af ólíkri
menningu fólks sem kemur langt að og talar annað tungumál og
veit ekkert um Laxness.
Hvert þessara umræðuefna er nóg í langa ritgerð. En hér
nægja þau til að sýna þá ögrun sem nútímalegir og
frjálslyndir jafnaðarmenn standa frammi fyrir. Því við sem
viljum breyta verðum að skilja þær breytingar sem eiga sér
stað – án atbeina stjórnmála og oft gegn því sem þar er
talað.
Ósjálfráðar breytingar
Þær samfélagsbreytingar sem ég rakti nokkur dæmi um eru ekki
að neinni pólitískri forskrift. Þær eru ekki niðurstaða
umræðu og stefnumótunar á Alþingi eða innan
stjórnmálaflokka, engum datt þær í hug eða skipulagði, sumar
voru jafnvel ekki fyrirséðar fyrir skömmu. En breytingarnar
skora stjórnmálamenn á hólm með áður óþekktum hætti. Sumar
kalla á ákveðin varnarviðbrögð: Offituvandamál er staðreynd
sem mun líklega krefjast aðgerða – en illt er að sjá hverra.
Aðrar breytingar kalla á sóknarviðbrögð þar sem hefðbundið
hefur verið að beita vörn: flóttinn af landsbyggðinni er
staðreynd sem færir höfuðborgarsvæðinu mikil sóknarfæri sem
væri synd að sóa. Enn aðrar kalla á endurskilgreint hlutverk
stjórnmála þar sem hvorki er um að ræða sókn né vörn, heldur
einfaldlega lausnir til að bregðast við aðstæðum sem þegar
eru staðreynd þótt orðfæri og athafnir þeirra sem móta
samfélagsstefnu taki mið af eldri veruleika. Dæmi um slíkt
er ,,staða fjölskyldunnar“.
Væri málaflokkur tekinn og grandskoðaður kæmi eflaust í ljós
að margir stjórnmálamenn, hagspekingar og aðrir vildu gera
fjölskyldumálum ,,hærra undir höfði“. Er ekki ,,fjölskyldan
hornsteinn samfélagsins”? Reyndar ekki, miðað við hefðbundna
vísitölufjölskyldu. (Mamma, pabbi, 1.9 barn). Fjölskyldan á
okkar tímum er laustengt venslanet fólks – í raun margar
mismunandi fjöl-skyldur sem tengast með ólíkum hætti.
Forræðislausir feður eru yst á jaðri hinna úthrópuðu,
einstæðar mæður í kjarna samúðarinnar, fjögurra manna
kjarnafjölskyldan í sólarlandabæklingum er goðsögn. Nú tala
forseti, forsætisráðherra og biskup í áramótaávörpum um
,,fjölskyldu“ og gott ef við erum ekki búin að flytja inn
frá Ameríku orðfærið ,,fjölskyldugildi“ (family values)?
Þvert gegn þeirri margbrotnu mynd sem við blasir. Er þessi
margbreytni ástæðan fyrir því að aldrei hefur tekist að móta
það sem góðviljað fólk kallar fjölskyldustefnu stjórnvalda?
Að enginn veit lengur hvað fjölskylda er?
Fjölskyldustefna stjórnmálamannanna hefur miðast við
kjósendur. Börn eru ekki kjósendur. Þess vegna er
fjölskyldustefna ekki barnamiðuð. Ef við hættum að tala um
fjölskyldustefnu og skilgreinum þess í stað barnastefnu –
værum við hugsanlega á réttri braut. Stefna okkar á að miða
við: tryggingu á umönnun barna. Skilgreinum rétt barna, án
tillits til þess hvernig ,,fjölskylda“ þeirra hagar lífi
sínu og uppeldi þeirra.
Börn – nánast hvert sem er litið – eiga undir högg að sækja.
Í fjarveru hinnar skilgreinanlegu fjölskyldu verðum við að
líta á barnið, réttindi þess og vernd fyrir hugsanlegu
klúðri hinna fullorðnu. Þannig gætum við kortlagt fyrstu 18
ár ævinnar sem réttindaskrá, allt frá læknisskoðun í
móðurkviði, til ungbarnaeftirlits á fyrstu mánuðum, til
dagvistar og leikskóla, grunnskóla og heilsugæslu. Út frá
sjónarhóli barnsins. Án tillits til þess hver fer með
forræði, framfærslu og uppeldi. Ríkið getur ekki stjórnað
því hvernig fólk ræktar sambönd sín. (Og á ekki að taka
sökina á sig klúðri fólk þeim). Mótum barnastefnu sem hefur
að markmiði: heilsugæsu, góða grunnmenntun og tækifæri til
þroska án tillits til þess hvernig fullorðna fólkið hegðar
sér. Það er ábyrgð gagnvart þeim sem minna mega sín, það er
jafnaðarmennska.
Að hugsa upp á nýtt
Svona þarf að hugsa mörg mál upp á nýtt: fjölskyldu, búsetu,
þjóðmenningu. Og já: pólitískar klisjur eins og ,,aldraðir
og öryrkjar“. Jafnaðarmenn tala einatt um ,,aldraða og
öryrkja“ sem einn hóp efnahagslega útskúfaðra. Aldraðir eru
upp til hópa og í vaxandi mæli auðugt fólk. Fjölgun öryrkja
á skrá svo nemur þúsundum á örfáum misserum í botnlausu
góðæri og kostar milljarða er ráðgáta. Og hinir ,,ósýnilegu“
eru þeir karlmenn sem engin jafnréttisumræða nær til,
sviptir forræði yfir börnum sínum og getu til að takast á
við kröfur samfélagsins allt frá fyrstu erfiðleikaárum sínum
í grunnskóla.
Ný hugsun er hluti af því ferli sem nú verður að fara fram,
sem er forgangsröðun verkefna jafnaðarmanna. Eigi okkur að
takast það markmið að móta til frambúðar samfélag jöfnuðar
og tækifæra þarf markmiðssetning okkar að vera skýr. Ég tel
að taka megi dæmi af mörgum málum sem nú eru á verksviði
stjórnmála og færa út fyrir það. Aðskilnaður ríkis og kirkju
er skýrt dæmi. Ríkið og kjörnir fulltrúar eiga ekki að stýra
trúmálum landsmanna, þeir eru fullfærir um það sjálfir án
afskipta hins opinbera. Það þýðir ekki endilega að ríkið
hætti að styrkja trúarlega starfsemi með fjárframlögum þar
sem jafnræðis er gætt. Það þýðir hins vegar að stofnanir
ríkisins og fulltrúar þess hafi ekki afskipti af rekstri
trúarlegra stofnana eða um það að segja hvernig trúarlegur
boðskapur er rekinn. Fleiri mál af svipuðum toga má nefna
eftir atvikum, aðalatriðið er að skilja að forgangsröðun
felur í sér eftirfarandi:
– Færa verkefni út af verkstjórnarsvæði
stjórnmála og ríkisvalds,
– færa verkefni til innan opinbera geirans (sem mest frá
ríki út til burðugra sveitarfélaga og þaðan áfram til
notenda nærþjónustu),
– færa tiltekin verkefni ofar en nú er á verkefnalista
ríkisstjórnar og festa í sessi sem kjölfestu í samfélagi
jöfnuðar og réttlætis.
Meginbreytingin
Samfara lýðræðisvæðingu er umsköpun í hagkerfinu
meginbreytingin sem jafnaðarmenn þurfa að beita sér fyrir.
21. öldin kallar á bráðnauðsynlegar hagrænar breytingar sem
jafnframt er samfélagsbylting. Ísland þarf að breytast úr
landi sem leggur höfuðáherslu á nýtingu náttúruauðlinda, í
land sem byggir á auðsköpun í krafti mennta.
Þessi breyting er byrjuð. Hlutur sjávarútvegs (veiðar og
hrávinnsla) í þjóðarframleiðslu minnkar, sem er gott, hlutur
sjávarútvegs sem þekkingargreinar eykst. Hlutur landbúnaðar
dregst óhjákvæmilega saman, sem er gott, því landið er lítt
til þess fallið að framleiða þá matvöru sem nútímafólk
sækist eftir að öllu jöfnu, þótt sérgreinar okkar geti gefið
frábærar vörur. Hlutur þekkingariðnaðar og þjónustugreina
vex og þarf að vaxa enn.
Hlutur mannauðs í þjóðarframleiðsu þarf að aukast, hlutur
náttúruauðs að minnka. Það er staðreynd að þau ríki sem
einkum byggja á menntuðu vinnuafli og atvinnugreinum því
tengdum ná mestum hagvexti. Þær þjóðir sem mest byggja á
hrávinnslu náttúruauðæfa eru einkum hækjur fyrir velsæld
annarra.
Þessi miklu veltiár í upphafi 21. aldar byggjum við á
risaorkuveri sem Ítalir, Portúgalir og Kínverjar byggja við
Kárahnjúka fyrir bandarískt álver á Reyðarfirði. Þetta er
hrávinnsla í sinni nöktustu mynd þó tæknilega sé hún flókin.
Íslendingar hafa tekið þá stefnu – meðvitað og að yfirveguðu
pólitísku ráði ríkisstjórna – að leggja megináherslu á
náttúruauðæfi. Kárahnjúkavirkjun er stærsta dæmið, en í
röðum standa aðrir sem vilja nýta sér niðurgreidda orku
virkjunarfyrirtækis sem ekki greiðir auðlindagjald né fyrir
náttúruspjöll og stenst ekki heldur kröfur um arðsemi
fjárfestinga eins og á eðlilegum markaði. Þessi árin bólgnar
efnahagur okkar af lánsfé sem streymir í stóriðju, gengið
styrkist svo mjög að aðrir útflutningsatvinnuvegir stynja
undan eins og fyrir var séð. Nýsköpun í þekkingariðnaði á í
vök að verjast, útflutningsfyrirtæki hrekjast frá landi.
Framþróun er hamlað á meðan þetta varir, einkum eiga þær
atvinnugreinar erfitt sem byggja á mannauði og útflutningi
þekkingar og þjónustu.
Þetta er það sem var fyrir séð í sambandi við þessa tilteknu
stórframkvæmd, vegna þess að við Íslendingar höfum langa
reynslu af einmitt þessu ástandi. Ríkið býr til
forréttindagreinar í atvinnulífinu sem koma niður á þeim sem
standa í að virkja fyrst og fremst mannauð.
Kárahnjúkafórnin er stórtækt inngrip í náttúru Íslands, en líka
efnahagsþróun, og mun veita okkur þá tilfinningu að ,,allt sé í
lagi“ þegar við erum í raun að dragast aftur úr öðrum þjóðum sem
byggja á mannauði og þekkingu. Þess vegna þykjumst við komast
upp með það til lengdar að búa við verr menntað vinnuafl en
gengur og gerist hjá auðugum þjóðum.
Eigi Ísland að vera samkeppnishæft um dugmikið og skapandi fólk
nægir ekki fyrir okkur að vera útnári Evrópu – blanda af verstöð
og grjótbræðslu. Við þurfum heimsmenningarlegt ríki með allt það
sem nútímafólk sækist eftir. (Þar með ríkuleg náttúrugæði í
bland við samfélagsgæði). Okkur nægir ekki að setja markið svo
hátt að ,,halda í unga fólkið okkar“ eins og litlu
landsbyggðarþorpin kalla það. Við þurfum að setja markið enn
hærra og laða að erlent hæfileikafólk og fjármagn með því til að
byggja upp nýjar atvinnugreinar. Með fullri virðingu eru
hefðbundinn sjávarútvegur og fiskvinnsla, landbúnaður og
stóriðja ekki slíkar greinar.
Fjárfesting í menntun borgar sig
Meira en 40% af vinnuaflinu á Íslandi hefur bara
grunnmenntun eða rétt rúmlega það. Og enn er það svo að vel yfir
40% af hverjum árgangi hafa ekki útskrifast með neina
framhaldsmenntun við 24 ára aldur. Næstum þriðji hver maður
fellur fyrir borð í framhaldsskólunum. Þetta brottfall er
skammarlegt. Hlutfall háskólamenntaðra er lægra hér en í þeim
löndum sem við berum okkur tíðast saman við. Við erum sem sagt
ekki í neinu standi til að efla nýja atvinnuvegi sem byggja á
öðru en náttúrunýtingu. Það eru slæmu tíðindin. Góðu tíðindin
eru hins vegar þau að þarna liggur stórt tækifæri ónotað og
bíður okkar. Fjárfesting sem hefði það að markmiði að minnka
brottfall í framhaldsskólum um þó ekki væri nema um helming
hefði gríðarlega arðsemi og það er hægt að ná þessu markmiði
tiltölulega fljótt. Þetta á að vera forgangsatriði í
menntastefnu okkar.
Skýr rök eru fyrir því að aukin fjárfesting í menntun muni skila
okkur jöfnum og góðum hagvexti á næstu áratugum. Það er hins
vegar ekki sama hvernig þetta er gert. Auðvelt er að sóa miklum
fjármunum með óskynsamlegri menntastefnu. Ég hygg að meðal
jafnaðarmanna sé einhugur um að leggja fram meira fé til
menntamála, en við höfum ekki (frekar en aðrir) forgangsraðað
eða sett nákvæma áætlun um skilvirka ráðstöfun aukins fjár.
Menntastefna okkar verður að rista dýpra en að lýsa henni með
milljörðum. Hún byggir á jöfnum tækifærum fyrir alla
einstaklinga, allt lífið. Hún ætti jafnframt að leita eftir
leiðum til að minnka miðstýringu, efla sjálfstæði og þróun
skólastarfs á öllum stigum, kalla eftir fjölbreyttari
kennaramenntun, auknu framboði og vali í gerð námsefnis, þróa
umbunar- og árangursmat í samvinnu við fagstéttir og ýta undir
notendavald og áhrif – sem leiðir meðal annars til meiri
ábyrgðar notenda þjónustunnar á því að hún sé veitt eftir
kröfum. Þetta er blanda af mörgu. Krafan um milljarðainnspýtingu
í menntakerfið nægir ekki. Þetta er vandasöm fjárfesting sem
þarf að byggjast á sams konar verklagi og gerð
fjárfestingaáætlana á markaði. Þrátt fyrir skýr teikn um að
fjárfesting í menntun borgi sig – er ekkert sem segir að slíkt
gerist sjálfkrafa. Sé áætlun okkar um fjárfestingu í menntun
skoðuð í samhengi við hugmyndina um að ummynda íslenskt hagkerfi
og færa frá náttúrunýtingu til mannauðs sést best hve vandasamt
og metnaðarfullt verkefnið er: Það stærsta sem við blasir.
Kostir umbótaafls
Umbótaafl hefur tvo kosti: að hreyfa sig innan fyrirframgefins
ramma, eða breyta rammanum. Við þurfum að hliðra til þeim römmum
sem nú eru utan um stefnumótun og afskipti hins opinbera. Byrjum
á ráðuneytum. Upp á sport væri gaman að því fyrir nýja ráðherra
jafnaðarmanna að innkalla umboð allra nefnda og ráða á vegum
ríkisins og krefjast skilagreina. Á einhverju stigi málsins var
fullyrt að menntamálaráðuneytið eitt hefði meira en 1100 nefndir
starfandi á sínum vegum! Næsta skref væri að leggja niður
þjónusturáðuneyti við einstaka atvinnuvegi. Iðnaðar- og
viðskiptaráðuneyti, landbúnaðarráðuneyti, sjávarútvegsráðuneyti.
Þurfa helstu atvinnugreinar landsmanna slíka viðmælendur af
hálfu ríkisvaldsins?
Væru opinber afskipti og stefnumörkun miðuð fyrst við
almannahagsmuni mætti sjá fyrir sér:
– Auðlindaráðuneyti sem sæi um sjálfbæra nýtingu auðlinda
landsmanna, skilgreiningu á þeim og vernd, setti samræmdar
reglur um not, svo sem um auðlindagjöld, og stefnu um að afla
þekkingar, miðla og koma henni á framfæri svo auðsköpun og
ábyrgð fari saman.
- Markaðs- og neytendaráðuneyti sæi um samkeppnismál og
almennt viðskiptaumhverfi, ekki út frá einstökum fyrirtækjum
heldur til að virkja markaðsöfl og veita aðhald út frá
hagsmunum neytenda en ekki einstakra framleiðslugreina.
- Velferðarráðuneytið sæi um forgangsröðun félagslegrar
þjónustu og samtryggingar í heild sinni út frá skilgreindum
grunnþáttum sem varða bæði réttindi og skyldur almennings til
þjónustu og aðstoðar.
– Ráðherra án ráðuneytis hefði þverfaglegt verkefni á sérsviði
sínu: að færa stofnanir og valdboð frá ríki til sveitarfélaga,
frjálsra félagasamtaka og í átt til samráðs um hvers konar
almenningsþjónustu sem færa ætti út frá miðlægum stofnunum
ríkisvaldsins.
Og svona má áfram skemmta sér af hæfilegri léttúð.
Tilgangurinn er ekki að endurskipuleggja ríkið á einum pappír,
heldur benda á þörfina fyrir að endurskilgreina hlutverk
ríkisins og stofnana þess, með megináherslu á borgarana í
samfélagi, sem neytendur, sem notendur þjónustu, sem ábyrga
samfélagsþegna, sem þurfa að fá tæki og verkfæri í sínar hendur
til að auka áhrif sín og breyta – eftir þörf – en ekki boðvaldi.
Þannig verða afskipti ríkisins af landbúnaði ekki um það hvernig
landbúnaðarvörur eru framleiddar og af hverjum, heldur af því
hvernig atvinnugreinin svarar þörfum markaðar og stefnu um
heilsu og heilbrigði, svo einfalt dæmi sé tekið. Jafnaðarmenn
eiga að beita sér fyrir breytingu í þessa átt og setja sér það
mark að þar sem forsjár er þörf sé henni ekki beitt í stóru og
smáu, heldur aðeins í stóru – með almennum leikreglum sem öðrum
er falið að útfæra, markaði eða þriðju aðilum eftir atvikum.
Viðkvæm mál
Með því að færa til ramma sem marka málefnum eða umræðu
hefðbundinn bás er hægt að taka á þeim frá nýju sjónarhorni eða
með endurskilgreindum hætti. Ég kalla þetta ,,blindgötumál“.
Þetta eru ,,viðkvæm mál“ sem þvælast fyrir og taka tíma frá
stórum samfélagsbreytingum sem máli skipta. Besta nýlega dæmið
sem við höfum í þessum efnum er hvernig einkafyrirtæki taka allt
í einu upp á því að verða alþjóðleg en ekki bara íslensk. Á sömu
stundu verður eilífðarmál eins og ,,að koma sér þaki yfir
höfuðið“ gjörbreytt. Ramminn færist til: Langtímalán á lágum
vöxtum eru í boði á kjörum sem enginn, hvorki ríki né markaður,
létu sig dreyma um fyrir stuttum tíma. Ástæðan er í raun sú að
bankar sem voru ,,heimabankar“ verða ,,útrásarbankar“ og ná
efnahagslegri stærð til að koma þessum málum í sambærilegt horf
við nágrannalönd. Pólitíska landið vissi ekki hvaðan á sig stóð
veðrið og kom hvergi nálægt. Önnur mál kalla á pólitískt
frumkvæði sem felur í sér að breyta róttækt. Nefna má ýmis mál
sem verða óleyst í orðræðuþoku árum saman, ef ekki er tekið af
skarið fljótt og vel með afgerandi hætti.
Viðkvæmt mál: Lífeyrissjóðir og lýðræði
Hvers vegna er lífeyrissjóðum ekki lýðræðislega stýrt? Lögbundin
skylduaðild að lífeyrissjóði hefur sannað sig. Hið opinbera
krefst þess í nafni almannaheillar að hver og einn leggi til
hliðar til elliáranna þegar atvinnuþátttöku lýkur. Þetta er fínt
dæmi um að krafan um sjálfsábyrgð á rétt á sér. Þetta er sterk
forsjárkrafa, krafa um skyldur sem allir verða að axla til að
firra samfélagið tjóni sem hlýst af ráðdeildarlausu lífi. Hvers
vegna? Vegna þess að þeir einstaklingar sem ekki safna í sjóð
ótilneyddir myndu eigi að síður lenda á forsjá hinna sem það
gera. Félagslega kerfið myndi neyðast til að tryggja
sólundunarfólki sem ekki borgar í lífeyrissjóð einhverja
lágmarksframfærslu á kostnað hinna.
Þetta er dæmi um pólitíska forsjá sem gengur upp, vegna þess að
hún skilgreinir skyldur um leið og réttindi. En um leið eitt
dæmið um getuleysi stjórnmála.
Hér er um að ræða 1000 milljarða króna sem ekki lúta
lýðræðislegri stjórn eða kröfum athafnalífsins, heldur lifa eins
og ríki í ríkinu undir fámennisstjórn. Sögulega eru færð fyrir
því rök að stjórn þeirra sé helmingaskipt milli fulltrúa
atvinnurekenda og fulltrúa verkalýðsstéttar og sjóðirnir séu
ekki eign neins og lúti ekki eignarrétti þeirra sem leggja fyrir
til ellinnar í þeim
En hvert er þá vandamálið? Að þessi ríka pólitíska forsjá gerir
ekki ráð fyrir því að stjórn sjóðanna lúti eigendavaldi. Að
stefna þeirra sé borin upp meðal almennra félaga. Þetta eru
ólýðræðislegrar stofnanir. Því kemur fram frjálshyggjukrafan um
að fólk megi velja sjóð og skipta um eftir ósk. Slíkt
fyrirkomulag myndi að mörgu leyti vega að samtryggingarþætti
sjóðanna og gera kerfið veikara (áhætta dreifist nú betur en
ella). Þess vegna á að gera skýlausa kröfu um aukinn rétt
félagsmanna til upplýsinga og til að móta stefnu sjóða og velja
stjórnir þeirra. Lífeyrissjóðsgreiðslur eru mesta fjárfesting
flestra launamanna. Þessi ríka pólitíska forsjá (réttlætanleg
skylduaðild) er svo mikil að engin röksemd getur verið fyrir því
að svipta fólk íhlutunarrétti um það hvernig sjóður er rekinn og
honum stjórnað. (Og auðvitað stjórnað af körlum í miklum
meirihluta!)
Viðkvæm mál: Skólagjöld
Háskólasamfélagið er í örum vexti og námsleiðum fjölgar. Þörf er
fyrir mikið fé svo það verði hornsteinn í heimsmenningarlegu
samfélagi okkar sem laðar hæfileikafólk víða að. Við munum
aldrei byggja upp framúrskarandi þjónustu á öllum sviðum
háskólamenntunar og eigum að sækja stóran hluta hennar til
útlanda. En möguleika eigum við mikla: Ef Kínverja vantar 2000
jarðfræðinga, hvers vegna seljum við þeim ekki námsbrautir? Eða
setjum orkunýtingarþekkingu okkar í búning námskeiða í samstarfi
við heimsþekkta háskóla? Ótrúlegir möguleikar bjóðast sem
fróðlegt væri að heyra skólafólk okkar ræða í stað fátæktar.
Því nefni ég skólagjöld aðeins stuttlega:
Skólagjöld munu ekki færa okkur allt það fé sem leggja verður
umfram það sem nú er gert til menntunar. Ekki nándar nærri. En
þau geta verið hluti af því að færa meira fé til
menntakerfisins.
Skólagjöld þekkjast nú á tveimur stigum menntakerfisins: í
leikskóla og í sumum háskólum sem njóta ríkisstyrkja. Á næstu
árum munu jafnaðarmenn freista þess að gera leikskóla í ríkari
mæli gjaldfrjálsan. Það er mikilvægur hluti af menntastefnu
Íslands að ung börn nái þroska fljótt og hafi til þess jöfn
tækifæri. Þess vegna hefur ríkið skyldum að gegna í þessu efni,
í því að færa fé til sveitarfélaga svo þetta megi verða.
En gegnir þá ekki sama máli um skólagjöld við háskóla, að fella
beri þau niður? Ekki endilega. Það er stefna okkar að auka mjög
fé til menntamála. Það er ekki óeðlilegt að gera þá kröfu til
einstaklinga sem nýta sér framboð menntunar á háskólastigi að
þeir greiði hluta þeirrar menntunar með auknum framtíðartekjum í
krafti sömu menntunar.
Þetta vegur ekki að jafnrétti til náms ef rétt er á haldið.
Glæsilegt dæmi um íslenska framsýni er Lánasjóður íslenskra
námsmanna. Hann hefur opnað Íslendingum möguleika á því að að
nýta sér það besta á heimsmarkaði í háskólamenntun. Sjóðurinn
hefur lánað til framfærslu á meðan á námi stendur og fyrir
skólagjöldum sem eru geysihá í virtustu stofnunum mennta og
vísinda erlendis. Þess vegna hafa þúsundir góðra menntamanna
snúið til landsins með menntun sem íslenska ríkið hefði aldrei
haft efni á að veita í eigin stofnunum.
Megináhersla í stefnu okkar í háskólamenntun á að vera að hvetja
íslenska námsmenn til að afla hennar þar sem hún er best, hvar
sem er í heiminum. Ergó: við eigum að vera heimsborgarar á
heimsmarkaði, og Lánasjóðurinn á að vera sú vél sem áfram knýr
Íslendinga til að sækja sér bestu mögulega menntun þar sem hana
er að fá. Án tilltis til efnahags.
Þeir sem sótt hafa Háskóla Íslands á undanförnum árum hafa ekki
greitt skólagjöld og því skuldað tiltölulega lítið að loknu
námi. Þeir Íslendingar sem sótt hafa bestu háskóla heims á
tilteknum sviðum, svo sem í Bretlandi og Bandaríkjunum, hafa
axlað miklu hærri skuldir en hinir sem heima sitja, bæði vegna
meiri framfærslukostnaðar og skólagjalda. Þetta er ekki bara
mismunun gagnvart einstaklingum, heldur mismunar menntakerfið í
þágu íslenskra háskóla og býr til eins konar ,,verndartolla“
eins og í landbúnaði. Þeir búa því ekki við sömu samkeppni og
væri þeim hugsanlega holl. Innbyggð í kerfið er stundum sú
villa að beina frekar íslenskum námsmönnum í heimaskóla en til
útlanda.
Hefur þá ríkt ,,ójafnrétti til náms“ í því formi að börn
auðmanna sæki aðeins bestu háskólana erlendis, en börn
lágstéttarfólks háskólana heima? Nei, þökk sé jöfnunarsjóðinum
LÍN. Hann hefur gert öllum kleift að sækja um skólavist í dýrum
heimsborgaskólum og stunda þar nám þrátt fyrir bágan efnahag.
Þessir Íslendingar hafa vakið furðu og aðdáun samtíðarmanna í
dýrum skólum, sem hafa ekki átt orð yfir þessa frábæru
jafnaðarstefnu á Íslandi.
Eina óréttlætið kemur eftir á: Þeir sem sækja dýra erlenda skóla
eru oft djúpt sokknir í skuldir og verða að verja mun meira af
framtíðartekjum sínum til að greiða námslán heldur en þeir sem
heima sátu. Sem betur fer hefur verið séð fyrir þessu vandkvæði
að hluta. Það er gert með því að takmarka endurgreiðslu til LÍN
við ákveðið hlutfall tekna, sem þýðir að hámenntaðir vísindamenn
hafa getað komið heim til Íslands að vinna á lægri launum en
bjóðast erlendis. Með öðrum orðum: LÍN hefur að hluta verið
styrktarsjóður, því sjóðurinn innheimtir ekki allar skuldir
þeirra sem hæstu lánin taka, nema ævitekjurnar verði þeim mun
meiri.
Tekjutenging endurgreiðslna hefur því leitast við að jafna þann
aðstöðumun sem búinn hefur verið þeim sem menntast heima eða
erlendis. Það er pólitísk ákvörðun að innheimta lítil sem engin
skólagjöld við tiltekna íslenska háskóla, ekki alla. Innleiðing
skólagjalda við Bifröst og Háskólann í Reykjavík var ekki fyrsta
skrefið í þá átt að knýja íslenska háskólaborgara til að greiða
gjöld. Það höfu þeir gert þúsundum saman – erlendis. Sem betur
fer, því þrátt fyrir þá efnahagslegu mismunun sem ríkið leiddi
yfir þegna sína eftir því hvort þeir lærðu heima eða erlendis,
þá voru þeir margir sem kusu fjölbreytni og gæði þrátt fyrir
skuldir.
Tillaga um skólagjöld við alla háskóla á Íslandi er því tillaga
um að jafna mun þeirra sem læra heima og erlendis þar sem
skólagjöld eru tekin. Hún er réttmæt, en þá og því aðeins að LÍN
starfi áfram á svipuðum forsendum og nú. Hún felur líka í sér að
hátekjufólk framtíðarinnar tekur þátt í að fjármagna menntasókn
Íslands með því að greiða stærri hluta menntunar sinnar sjálft.
Auðvelt er að koma því í kring gegnum leikreglur LÍN að
hámenntað lágtekjufólk borgi hæfilega lítið sem ekkert af
skólagjöldum í raun – takið eftir, í raun – komi fjármögnun
þeirra gegnum LÍN og endurgreiðslukrafan verði hófleg og
tekjutengd.
Hvað segja jafnaðarmenn við þessu? Þeir vilja jafnrétti til náms
númer eitt. Þeir vilja að íslenskir námsmenn sæki bestu fáanlegu
menntun þar sem hana er að fá. Þeir vilja hafa innbyggðan hvata
í kerfið sem gerir þeim sem menntast erlendis auðvelt að taka
lægri laun á heimamarkaði en erlendis vegna þess að
endurgreiðslurnar munu ekki drepa þá. Þeir vilja líka að
hátekjumenn framtíðarinnar borgi stærri hluta af
menntunarkostnaði sínum en lágtekjumenn. Þeir vilja ennfremur að
fólk geti valið sér námsbrautir og skóla án þess að þurfa að
velta um of fyrir sér kostnaði (þótt það sé eðlilegur hluti af
öllum menntunarvangaveltum). Og að réttlætis sé gætt.
Skólagjöld við háskóla á Íslandi koma ekki í veg fyrir neitt af
þessum markmiðum. Þau munu hins vegar reynast hluti af þeirri
stóru fjármögnun betri menntunar sem framundan er, og skoðast
sem smávægileg aukning á eigin ábyrgð þeirra sem njóta
menntunar.
Viðkvæm mál: Byggðastefna og borgarstefna
Eitt skýrasta dæmi um vanmátt stjórnmála eru þær rústir
byggðastefnu sem við nú stöndum á. Hafi einhvern tíma verið til
skilgreind markmið um tilgang og leiðir byggðastefnu hafa þau
örugglega misfarist. 90% þjóðarinnar búa nú á suðvestur horninu.
Allir flokkar geta litið yfir sviðið, allar til þess kallaðar
stofnanir, og sagt: Þetta er ekki það sem til stóð. (Hvað það nú
var sem til stóð er annað mál). Erfiðast er þetta fyrir fólkið
sem bjó einhvers staðar á landsbyggðinni og trúði því í raun að
eitthvað myndi fara á annan veg en raunin er. Mikið af því er
reyndar komið suður, en gjaldþrot ,,stefnunnar“ er bersýnilegt.
Það er mjög óvinsælt í pólitískum hópi að segja þetta svona.
Lygin verður að lifa. Hún er stofnanabundin, kerfislæg. Hún er
bundin í pólitískum tilverurétti margra kjörinna fulltrúa, hún
er bundin í opinberum stofnunum og ráðum sem ekki geta
viðurkennt árangursleysi sitt, hún er múlbundin í litlum
sveitarfélögum sem hvorki ráða við hlutverk sitt né hafa afl til
að breyta. Byggðastefna í íslenskum stjórnmálum er á svipuðum
vegi stödd og fjölskyldustefna. Það veit enginn um hvað er talað
en á meðan fer þróunin sinn veg.
Þessi breyting á íslensku samfélagi felur í sér mikla áskorun
fyrir jafnaðarmenn. Í fyrsta lagi verðum við að aðlaga okkur
staðreyndum sem þegar eru orðnar og leggja því fólki lið sem
skilið er eftir, margt í hlekkjum með óseljanlegar verðlausar
eignir og rúið tækifærum. Það er félagslegt úrlausnarefni sem má
ekki vanrækja vegna þess að við tökum þátt í að viðhalda þeirri
lygi að einhvern veginn einhvern tíma verði aftur til það
byggðamynstur sem eitt sinn var.
Hitt viðfangsefnið er ekki síðra. Að skilgreina og skilja þau
miklu sóknarfæri sem felast í aflinu á suðvesturhorninu. Aldrei
í Íslandssögunni hefur svo mikið afl verið komið saman í einum
brennipunkti. Langt í 300 þúsund manns mynda byggðakjarna á
tiltölulega afmörkuðu svæði milli Hvítár í Borgarfirði og Hvítár
í Árnessýslu. Þetta er einn vinnumarkaður, eitt menningarsvæði
með greiðum samgöngum, félagsleg eining sem er burðugri en allt
sem við höfum áður kynnst, auðugri en nokkru sinni hefur verið
til á Íslandi. ,,Reykjavik – city region“ myndi þetta svæði
kallast á máli erlendra þróunarfræðinga, sem er líkast til betra
að halda sig við en nefna það ,,borgríki“ vegna þeirra
gríðarlegu pólitísku fordóma sem myndu mæta slíku heiti.
Mikilvægt er að skilja að það sem eftir er af landsbyggðinni mun
njóta þessa afls ekki síður en svæðið sjálft. Sektarkennd yfir
töpuðum slag um sálir landsmanna meðfram strönd landsins og inn
til dala má ekki koma í veg fyrir að við lítum til framtíðar og
nýtum það tækifæri sem orðið hefur til – án þess að nokkur sæi
það fyrir! En til að landsbyggðin fái staðist sem efnahagslegt
bakland höfuðborgarsvæðisins með auðlindanýtingu sinni og
mikilvægur þáttur í félagslegri fjölbreytni þjóðarinnar er eitt
atriði forsenda: Sameining smásveitarfélaga. Ekkert pólitískt
afl hefur haft þor til að knýja þessa breytingu fram.
Sveitarfélögin eru nær 100. Þau ættu að vera 20–30. Þessi
dreifði og vanmáttugi fjöldi sveitarfélaga hefur ekkert þrek til
að standa uppi í hárinu á miðstýringaráráttu ríkisvaldsins og
snýr bónleiður til búðar úr árangurslausum ,,viðræðum“ við
háembættismenn um breytingu þar á. Pólitísk forysta
jafnaðarmanna tekur á báðum endum málsins: Knýr á um sameiningu
sveitarfélaga í burðugar einingar sem geta axlað það verkefni að
veita nútímalega þjónustu. Og setur ríkisvaldinu það mark að
minnka sig og færa út verkefni þangað sem sveitarfélögin ráða
við þau. Þetta tvennt verður að gerast samtímis. Þetta er í raun
eina von landsbyggðarinnar til að geta nýtt sér afl
suðvesturhornsins.
Það er auðvitað sprenghlægilegt að í pólitískri umræðu um
byggðamál á Íslandi skuli Reykjavík og nágrenni lýst eins og hún
sé ,,alltof stór“. Miðað við hvað? Ekki nálæga granna eins og
Kaupmannahöfn og Birmingham. Og fáránlegt að halda því fram að
Reykjavíkursvæðið þurfi ,,mótvægi“. Mótvægið er alls staðar á
EES-svæðinu og mun hvergi hlífa okkur. Nei, höfuðborgarsvæðið er
ekki of stórt. Þvert á móti. Nú loksins er að fæðast á Íslandi
félagsleg, menningarleg og efnahagsleg eining sem hefur burði
til að láta til sín taka á heimsvísu. Auðvitað er 300 þúsund
manna kjarni nánast ekki neitt – jafnvel á evrópskan mælikvarða
– en við höfum sýnt að smæðin er afstæð í efnahagslegum og
menningarlegum skilningi – ef hugarfarið er rétt. Það
hugarástand þarf að skapa að Reykjavíkursvæðið allt á
suðvesturhorninu öðlist þann sess að vera mesta sóknarfæri sem
Ísland hefur átt. Við gætum ef vel er á haldið komist yfir
,,smáþjóðahjallann“ og orðið ,,samkeppnissvæði“ á heimsmarkaði á
við líflegar og skapandi milljónaborgir hér og þar í Evrópu.
Mesta atgervisfólk Íslands í viðskiptum og menningu hefur þegar
sýnt þetta og sannað. Ætlum við að láta stjórnmálin draga okkur
niður?
Viðkvæm mál: Opinber stuðningur við atvinnustarfsemi
Ríkisvaldið leggur margs konar atvinnustarfsemi lið með ýmsu
móti. Greiðir niður laun sjómanna með skattaafslætti, veitir
ábyrgð á lánum virkjana, leggur fram auðlindir án gjalds,
niðurgreiðir kostnað þar sem óhagkvæmt er að afla orku, styður
landbúnað með milljarðaframlögum og eflaust má áfram telja
lengi. Almennt er ekki ágreiningur um að draga eigi úr svona
inngripum í efnahagslífið, sem annaðhvort skekkja samkeppnishæfi
atvinnuvega eða koma í veg fyrir að nýir skapist. Jafnaðarmenn
hljóta að horfa mjög gagnrýnum augum á allar slíkar aðferðir og
leggja þær af smátt og smátt, nema þær sem flokkast sem
félagsleg þjónusta og á þá að kalla því nafni.
Ein er sú atvinnugrein sem við eigum að styðja markvisst og í
auknum mæli með skapandi aðgerðum. Menningarstarfsemi.
Fyrir því eru fyrst og fremst þjóðmenningarleg rök. Íslensk
menning er eins og eitt eílífðar smáblóm sem hefur spjarað sig
merkilega vel, en það er óþarfi að gera því erfiðara fyrir en
agnarsmátt málsvæðið gerir sjálft. Ríkið getur dregið úr
skattlagningu á þennan atvinnuveg. Landfræðileg einangrun inni á
þéttu litlu málsvæði dugði lengi fyrir listamenn okkar og
menningariðnað, en mun ekki gera áfram. Þess vegna þarf að
styðja menningu og listir með óbeinum aðgerðum: Minnka mjög
álögur (t.d. virðisaukaskatt á menningarafurðir), auka
skattaafslátt fyrirtækja og einstaklinga sem leggja menningu og
listum lið, efna til enn frekara samstarfs opinberra
menningarstofnana, fyrirtækja og félaga á þann hátt að hver
króna sem lögð er fram til menningarmála margfaldi gildi sitt.
Þessi starfsemi er í raun eini atvinnuvegurinn í augsýn sem
verðskuldar sérstakan stuðning með fjölbreyttum aðgerðum. Umfram
allt ber að hafa þær aðgerðir almennar, ekki sértækar, og lúta
gagnsæjum leikreglum, ekki brauðmolastefnu stjórnmálamanna.
Fjölbreytt menningarlíf er krafa nútímafólks þegar það velur
búsetu, í landi eða á stað. Menningarlíf er því hluti af
lífsgæðum landsins. Sem þjóð í hnattvæddu umhverfi verðum við að
rækta og hlúa að eigin vitund. Ekki til að vernda í
sýningarskáp, heldur sem það síbreytilega bindiefni sem skapar
okkur samfélagsvitund. Þá er menningariðnaður í sjálfu sér svo
spennandi viðfangsefni fyrir nútímafólk, til að vinna við og
græða á, að hann mun reynast öðrum atvinnuvegum stoð í
framleiðslu, markaðssetningu og sölu á vörum og þjónustu. Og við
munum græða á öllu saman þegar upp er staðið, í glerhörðum
peningum, þótt fráleitt verði það í öllum greinum menningar.
Meiri opinber stuðningur við menningarlíf (á almennum forsendum)
er réttlætanlegur. Menningarstarfsemi er samfélagsleg nauðsyn.
Menning uppfyllir því þau skilyrði sem við setjum fyrir því að
styrkja eina atvinnugrein umfram aðrar. Best væri að stefna
síður að auknum beinum fjárframlögum til einstakra stofnana eða
listgreina, heldur aflétta sem flestum álögum og skapa þannig
almennt umhverfi sem er hagkvæmt þeim sem vilja láta til sín
taka.
Að velja sér verkefni
Ásamt lýðræðisvæðingu samfélagsins er menntastefna höfuðmál sem
hefur forgang á önnur. Þetta tvennt myndar hagrænar undirstöður
fyrir auðsköpun í framtíðinni, og félagslegar stoðir fyrir því
verðleikasamfélagi sem jafnaðarmenn vilja stefna að. Þetta þýðir
að flokkur sem vill komast í forsæti ríkisstjórnar verður að
forgangsraða mjög skýrt en reyna ekki að vera öllum allt. En það
er ekki nóg. Þær miklu breytingar sem við horfumst í augu við
kalla á nýja nálgun, hugsun og gagnrýna afstöðu til þess hvernig
stjórnmálin fást við hlutina. Og þar á meðal verkefna er það að
breyta stjórnmálunum sjálfum.
|
Rafbókin fæst á aðeins 2990! |
Bókin sem talað er um, á mannamótum og fjölmiðlum:
Egill Helgason í Silfrinu tók ítarviðtal
Kiljan, Þorgeir og Kolbrún: Frábær leiðsögumaður! Frá 6. mínútu.
Sverrir Norland Rás 1: Allur þátturinn Upp á nýtt.
Gunnar Smári: Rauða borðið: 90 mínútur, mest um bókina í síðari hluta.
Þórunn Elísabet, Morgunvaktin: eftir eina klst og 18 mínutur á mælinum.
Gísli Marteinn: Þáttur með góðum gestum.
Rafbókarkaupin eru einföld á síðu Forlagsins og þú færð hana beint í tölvu eða á lesbretti samstundis!
Breytum rétt frá 2005 |
Með Hruninu í október 2008 breyttist margt, og margar forsendur þess sem hér er sagt. En meginákallið stenst tímans tönn með afbrigðum vel. Krafa um lýðræðislegar umbætur andspænis auðræði. Margar af þeim hugmyndum sem þarna voru settar fram endurómuðu svo í Búsáhaldabyltingunni og í tillögum stjórnlagaráðs árið 2011.
SJH, 2012.
Áttu penna? |
Pennar eru dýrir og skólakrakkar spyrja oft hvort maður megi missa penna. Þau vita líka að það kemur frekar við hjartað á ferðamanni að biðja um námsgögn en peninga eða sælgæti. Í mörgum skólum fá krakkarni ekki borð til að sitja við, þak yfir höfuðið, bók til að lesa né blað til að skrifa á. Og því síður penna. Hlutfall nemanda á hvern kennara er 120:1 í þessari sveit og stunum enn verra.
Friðsæld í fiskimannaþorpi |
Laugardagsmorgunn, fólkið lifir lífinu lifandi eftir því sem manni sýnist á göngu meðfram ströndinni. Hér er enginn vegur, engin umferð, varla útvarp og alls ekki sjónvarp, ekki heyrist í farsíma en glaðvær hlátrasköll frá ströndinni benda til að fólkið sé sátt. Myndasýning frá malavískum fiskimannaþopum er hér.
Verk í endurskoðun |
Árið 2005 birti ég þessa ritgerð sem eins konar brýningu til jafnaðarmanna. ,,Lýðræðisvæðing er hið sögulega hlutverk jafnaðarmanna" skrifaði ég, andspænis þeirri markaðsvæðingu sem við vorum vitni að í byrjun aldarinnar.
Með Hruninu í október 2008 breyttist margt, og margar forsendur þess sem hér er sagt. En meginákallið stenst tímans tönn með afbrigðum vel.
Þessi ritgerð er nú í endurskoðun.
SJH, 2010.
Veftímarit - áskrift |
Veftímaritið kemur til áskrifenda gjaldfrjálst. Skráning hér.
Hér má skoða fyrri tölublöð:
Heimilisofbeldi bannað |
Jafnvel þótt húsbóndinn sé latur og heimskur!
Blair, við og ,,þau" |
Hvernig réttlætir Tony Blair stríðin í Afgahanistan og Írak? Í athygliverðri grein í Foreign Affairs kemur í ljós að leiðin sem hann kaus með Bush er einmitt ekki leiðin sem hann telur vænlegasta til framtíðar.
Hér er rýni á grein Blairs.