Inngangur
Kafli 1
Kafli 2
Kafli 3
Kafli 4
Kafli 5
2. kafli: Engin réttindi án ábyrgðar
Hvernig breytir allsnægtasamfélagið nálgun jafnaðarmanna til
svonefndra ,,réttlætismála“? Felst hún í því að krefjast
einfaldlega meira fyrir hönd meintra umbjóðenda eftir því sem
auður vex? Eða freistum við þess að endurskilgreina
stjórnmálastefnu sem á rætur að rekja til almennrar fátæktar og
eilífra átaka um lágmarksframfærslu, en býr nú við allt aðrar
aðstæður? Í hverju felst jafnaðarstefna í auðsæld eins og okkar?
Í þessum og næsta kafla færi ég fyrir því rök að
markaðsvæðingunni þurfi að mæta með því að fjárfesta í
félagsauði borgaranna, lýðræðislegum aðferðum sem ná dýpra og
víðar en hingað til, og menntun sem er forsenda auðs á næstu
öld. Jafnaðarstefna snýst því ekki fyrst og fremst um að dreifa
efnislegum gæðum, heldur að gera öllu fólki fært að ráða eigin
lífi – að skapa jöfn tækifæri.
Frjóvga þarf samfélagsumræðuna með því að horfa frá öðrum
sjónarhóli en mönnum er tamt að gera í kröfugerðarpólitíkinni.
Knýja einstaklinga og hópa til að líta í eigin barm fyrst,
krefja svo, en ekki öfugt. Og samfélagið hefur ýmsar pólitískar
leiðir til að ganga eftir þessari afstöðu: Með siðvæðingu og
fræðslu, sem dregur ekki alltaf langt, og með skattlagningu, eða
umbun, fyrir jákvæða breytni sem í felst forvörn við vanda.
Þessi hugsun hefur ekki verið sterkasta hlið jafnaðarmanna.
Skipti jafnaðarmenn í upphafi 21. aldar ekki um sjónarhorn í
þessu efni er það ekki aðeins efnislega rangt, heldur líka
móðgun við þá miklu ávinninga forvera okkar sem nú eru í höfn,
fólksins sem skóp auð á Íslandi. Það er kominn tími til að
jafnaðarmenn geri kröfu til sjálfra sín: Að þeir viðurkenni að
velsæld og auður sem blasir við hafi í mörgu breytt þeim
forsendum sem við störfum eftir. Það er ekki sjálfgefið að
,,verkalýðsstéttin“ (les: stofnanir og samtök) hafi alltaf rétt
fyrir, sér þótt sögulega hafi jafnaðarmenn átt með henni
samleið; það er ekki sjálfgefið að ,,jafnréttissjónarmið“ (les:
ýmsar velmeinandi tæknilegar útfærslur til að leysa vandamál
eins og klám, vændi og launaójöfnuð) séu skynsamleg, þótt
jafnaðarmenn vilji skipa sér fremst í raðir jafnréttissinna. Og
það er ekki sjálfgefið að ,,velferðarríkið“ (les: ýmsar
stofnanir, innri hagsmunatogstreita, þröngsýn kröfugerð og illa
skilgreind ,,réttlætismál“) eigi alltaf að njóta vafans í
pólitískri umræðu, þótt sögulega séð eigi jafnaðarmenn heiðurinn
af hinu besta þjóðfélagsmódeli sem þó er völ á, og kallast
norræna jafnaðarsamfélagið.
Við verðum að gera greinarmun á grundvallarréttindum og hinum
sem er nauðsynlegt að skilyrða með ýmsum hætti. Ég er ekki viss
um að við höfum alltaf nægilega skýra sýn á grundvallarréttindin
og aðgreinum þau í huga okkur frá hinum sem flokkast allt frá
því að vera æskileg, jafnvel sjálfsögð, og til þess að vera
hreint og klárt bruðl. Jafnaðarmenn hafa jafnvel ekki léð máls
á því að græðgi, aumingjaskapur eða sjálftaka án réttlætingar
skipti máli í pólitískri stefnumótun um velferðarmál. Við vitum
auðvitað betur. Ef við sem viljum sækja fram undir merkjum
jafnaðarmennsku þekkjum ekki muninn á grundvallarstoðum
velferðarsamfélags og græðgi kröfugerðarstjórnmála mun okkur
illa farnast. Þar er pólitísk tækifærismennska versta
freistingin.
Umbun og hvati
Það er álitin þegnskylda að kjósa til Alþingis og heiðra réttinn
sem við höfum til þess, en langfæstir Íslendingar starfa í
stjórnmálaflokkum sem eru í boði og flestir telja þessa flokka
fjarlæga sér og úr tengslum við sig. Hið raunverulega inntak
þess að hafa réttinn til að kjósa er í litlum metum, en hin
táknræna (og stundum afdrifaríka) athöfn á fjögurra ára fresti
er vissulega í hávegum höfð. Hún felur þó ekki í sér neina
skyldu um upplýsingu, þátttöku eða annað það sem gefur henni
raunverulegt inntak. Einstaklingurinn er ekki bara einn í
kjörklefanum, hann er ábyrgðarlaus. Oft bara einn af mörgum úr
tilteknum kröfugerðarhópi sem vill minnka framlag sitt til
heildarinnar eða fá meira til eigin nota af sameign og vill
kjósa sér fagmenn til þeirra verka. Rétturinn til að kjósa er
ekki skilyrtur neinni ábyrgð eða skyldum á móti. Og á ekki að
vera það. Hann er grundvallarréttur.
En hvað með rétt okkar á öðrum sviðum? Tökum rétt hvers
einstaklings til að njóta bestu fáanlegu heilbrigðisþjónstu sem
völ er á (sbr. lög þar um). Hér er útgjaldaliður sem er sá
stærsti sem ríkisvaldið glímir við og langdýrasti sem
skattgreiðandinn axlar. Séu frátaldar áberandi undantekningar
(eins og ungbarnaeftirlit sem skylda er að gangast undir) þá ber
einstaklingurinn enga ábyrgð, frekar en hann kýs, gagnvart
heilbrigðiskerfinu. Það sem meira er: Sá sem kerfisbundið
misbýður heilsu sinni (til dæmis með reykingum) og tekur
óverjandi áhættu með líf sitt og limi (ekur ölvaður) og neitar
að hlíta ítrekuðu læknisráði (um að hreyfa sig) á sama rétt
gagnvart heilbrigðiskerfinu og hinir sem gera allt af ábyrgð og
kosta kerfið þegar upp er staðið langtum minna en hinir sem
engum ráðum hlíta. Og ekki nóg með það. Komi til þess að gera
þurfi upp á milli manna innan heilbrigðiskerfisins (biðlistar)
eða leggja fé í eina tegund aðgerða (fyrir áhættusinna) og draga
úr lausnum til þeirra sem ekki eru jafn illa farnir (lifa
heilsusamlegar), þá mun sá sem ekki tekur ábyrgð yfirleitt fá
forgang og meira fé en hinn. Skussinn er verðlaunaður af því að
slæmir lífshættir hans auka bágindi hans umfram hina sem þar með
fá ekki jafn góða þjónustu.
Það að eiga bágt er nægileg ástæða til að vera tekinn fram fyrir
alla aðra, þó svo að ástæðan sé algjörlega manni sjálfum að
kenna. Þetta er jafnaðarstefna. Og ábyrgðarleysi.
Þetta þætti ekki eðlilegt á tryggingamarkaði. Síbrotamenn í
umferðinni borga hærri iðgjöld af bílum sínum; brjóti maður af
sér og veldur tjóni gildir sjálfsábyrgð sem getur verið
mismunandi mikil eftir ferli eða atvikum.
Hvers vegna er samfélagstryggingin svona allt öðruvísi upp
byggð? Fyrir því eru góðar og gildar sögulegar ástæður – sem
ekki geta verið altækar lengur.
Með vaxandi auðsköpun og velsæld er auðvelt að gleyma sér í
kröfunni um altæk réttindi (,,meira, meira: allt fyrir alla,
alltaf“) í stað þessa að skilgreina hin sönnu
grundvallarréttindi sem allir eiga að njóta án tillits til stöðu
eða efnahags. Um önnur réttindi kann að vera rétt að setja
skilyrði. Hér eru ekki tök á því að gegnumlýsa velferðarkerfið
allt út frá þeirri forsendu. En það þarf að gera. Því
jafnaðarmenn og aðrir vita fullvel að í raun er engin leið að
standa við ýtrustu fyrirheit. Nú er svo komið að allur
þjóðarauður nægði ekki til að kaupa ,,bestu fáanlegu
heilbrigðisþjónustu fyrir alla“ – frekar en ýmislegt annað sem
fyrirheit eru gefin um í samfelldri kröfugerðarpólitík. Og hvað
gerum við þá? Mismunum. Ef ekki eftir efnahag – sem er leið
auðvaldsins, þá hverju? Hver er leið jafnaðarmanna?
Engin einföld lausn er til. Hvað fæli það í sér að innleiða í
skilgreindum þáttum velferðarkerfisins regluna um sjálfsábyrgð
þess sem neytir réttar? Það fæli í sér að í hvert skipti sem
löggjafinn segði fyrir um og skilgreindi réttindi, ætti
jafnframt að binda með sama hætti í lög regluna um skyldur, eða
ábyrgð, þess sem nýtir sér þau. Þjónustugjöld eru takmörkuð
viðleitni í þessa átt og alls ekki réttlát þegar verst lætur. Ef
rætt er um jákvæðar aðgerðir byggðar á sjálfsábyrgð, sem eiga að
stuðla að bættri heilsu almennt, þá horfir málið öðruvísi við.
Eru slíkar leiðir færar í auðugu og menntuðu samfélagi þar sem
mörgum gjörðum borgara er ekki lengur stýrt af neyð, heldur
upplýstu vali?
Tökum dæmi: Hugsanlega er rétt að skattleggja sérstaklega notkun
nagladekkja. Þau nota menn (væntanlega) til að minnka eigin
áhættu á tjóni og hafa því af ábata (hugsanlegan). Samtímis
dreifa notendur nagladekkja eiturörðum af götum borgarinnar í
öndunarfæri samborgaranna svo sannað þykir að fólk bíði tjón af.
Ekki nóg með það, þeir skaða sameign borgaranna, göturnar,
umfram það sem flokkast undir eðlileg not og valda öllum
skattgreiðendum tjóni. Væri ekki fróðlegt að sjá það dæmi gert
upp í heild? Á sama hátt má auðvitað reikna hinn raunverulega
kostnað við reykingar. Á hverju ári deyr sem svarar einum
flugvélafarmi Íslendinga úr krabbameini sem rekja má til
reykinga, beinna eða óbeinna. Fyrir utan manntjónið verður
fjárhagstjón. Hvert er hið raunverulega verð sígarettupakka í
þessum skilningi? Og ábyrgð þeirra sem reykja? Þessi dæmi eiga
sér hliðstæðu í umræðunni um áfengi: Frjálslynt fólk vill lægra
verð (minni skatta) og fleiri dreifileiðir til að auðvelda sér
verslunarferðir. Ábyrgt fólk vill reikna dæmið til enda í auknu
heilsutjóni, fleiri áfengissjúklingum og eignamissi auk annars
óskunda sem vímugjafinn veldur. Hefð er fyrir ríkri opinberri
forsjá í áfengismálum, sem nú er á undanhaldi fyrir
tískuviðhorfum sem eru pólitískt líkleg til vinsælda. Þau ganga
í raun gegn betri vitund samkvæmt því sem
Alþjóðaheilbrigðisstofnunin segir.
Þessi dæmi um nagladekk, reykingar og áfengi eru nógu skýr í
sjálfum sér, en hin pólitíska aðferð við að nálgast þau alls
ekki. Svo er í vaxandi mæli með fjölmörg önnur mál þar sem ,,boð
og bönn“ ríkisvalds ganga ekki upp í samtímahugsuninni. Upplýst,
menntað og hreyfanlegt samfélag gengur illa eftir boðum og
bönnum að ofan. Hefðbundið viðbragð jafnaðarmanna er einkum að
efla ríkiseftirlit með stofnunum, embættum, reglugerðum. Hér
er ekki tillaga um slíkt. Í stað þess að banna eða boða, má
umbuna ríkulega, hvetja og styðja jákvæða hegðun, en refsa með
sköttum og gjöldum fyrir sóun og slæma hegðun. Þeir sem taka
upplýsta áhættu greiða, þeir sem nýta auðlindir borga, þeir sem
leggja lið spara.
Ef marka má heilbrigðisstéttir mætti spara mikla fjármuni með
því að fyrirbyggja þau vandamál sem við greiðum fyrir að leysa
eftir að þau hafa orðið til. Heilbrigðiskerfið er að stórum
hluta sjúkdómakerfi. Það hefur það hlutverk að bæta úr eftir að
skaðinn er skeður, ekki koma í veg fyrir hann.
Fróðlegt væri að sjá langtímaáætlun í heilbrigðismálum sem fæli
í sér að teknir væru upp vissir þættir úr einkareknum
heilbrigðiskerfum, þar sem tryggingaiðgjöld einstaklinga eru
hærri eftir því sem þeir taka meiri áhættu með heilsu sína. Í
opinberu velferðarkerfi mætti e.t.v. snúa dæminu við,
umbuna fyrir jákvæða hegðun, t.d. með hóflegri skattalækkun
fyrir þá sem halda sig innan viðurkennds áhætturamma. Í staðinn
fyrir að boða trú á einkavæddar hátæknilækningar og refsa fyrir
áhættuhegðun (eins og í einkareknu tryggingakerfi) mætti umbuna
þeim sem gæta heilsu sinnar. Er hægt að setja almennar
leiðbeinandi reglur fyrir þá sem standast reglubundnar mælingar
heimilislæknis,
halda sig við kjörþyngd, standast þolpróf og svo framvegis?
Ég veit hreint út sagt ekki hvort hægt er að setja fram
eðlilega, réttláta og hvetjandi kröfu um sjálfsábyrgð þeirra sem
nýta sér tiltekna almannaþjónustu. Hingað til höfum við sagt:
Gerum engan mannamun, allir eiga sama rétt, góð heilsa er hvort
sem er besta umbunin fyrir þá sem fara vel með sig. En röksemd
mín er þessi: Það er gerður mannamunur. Fólk sem vísvitandi fer
illa með heilsu sína og neitar ráðum um annað tekur óhóflega
stóran hluta takmarkaðra gæða til sín á kostnað þeirra sem axla
ábyrgð.
Menn hafa í raun hugsað á svipaðan hátt um félagslegan stuðning:
Hann þurfi að fela í sér hvata til sjálfsbjargar, til dæmis með
því að skerðing á bótum virki ekki sem refsing sæki fólk sér
aukatekjur. Sjálfsábyrgð og sjálfshjálp á ekki að vera
refsiverð, hvetja á til hennar með umbun og því að styrkja
jákvæða hegðun.
Auðvitað dettur fólki fyrst í hug hátimbraður eftirlitsiðnaður
þegar svona hugsun er orðuð. Sú má einmitt ekki verða raunin.
Erfitt er að umbuna fyrir jákvæða hegðun sem hefur
forvarnargildi og sparar samfélaginu fé þegar upp er staðið.
Gjöld fyrir sóun þurfa að vera innbyggð í verð. Hvati til að
spara eða breyta rétt á að vera áþreifanlegur. Tvísýnast er um
þann árangur sem hafa má af ,,átaki” eða ,,kynningarherferð” á
vegum þess mikla auglýsinga- og forvarnaiðnaðar sem upp er
risinn til að friða samvisku hins opinbera. Mála sannast er að
hér engin lausn einföld eða altæk. En við þurfum að spreyta
okkur á raunhæfum ráðum sem oft má læra af markaðnum, sem segir:
Ekkert er ókeypis. Og frá samfélagslegum sjónarhóli litið má
enginn sleppa án ábyrgðar.
Það sama gildi um fyrirtæki
Um leið og ég kalla eftir skapandi lausnum sem fela í sér aukna
ábyrgð einstaklinga verða fyrirtækin að axla samfélagsábyrgð.
Markaðsvæðing á alla lund á ekki að fela í sér stóraukinn
einkagróða fárra útvalinna með því að velta vandanum yfir á
örmagna velferðarkerfi. Niðurstaðan úr því dæmi er augljós:
samfélag sundrungar, ójöfnuðar og stéttaskiptingar.
Fyrstu merki þess að Ísland sé að færast í þessa átt eru í
augsýn. Hér er ofsagróði fjármálafyrirtækja og útbólginn
hlutabréfamarkaður annars vegar. Hins vegar eru þúsundir
,,öryrkja” sem virðast hrekjast undan hagræðingar- og
samþjöppunarhrinunni, af vinnumarkaði inn í ríkisumsjá, eða
vinnuafl sem verður ,,svart” fyrir utan lög og rétt. Getur
einkaframtakið krafist þess endalaust að fá aukið svigrúm til
hagnaðar án þess að taka ábyrga afstöðu til þess samfélags sem
það nærist á?
Hér er því miður engin einföld lausn, en viðfangsefnið eitt það
brýnasta sem við blasir. Fyrir frjálslynda jafnaðarmenn er
staðan tvíbent. Hnattvæðing, frjálst fjármagnsflæði og opinn
vinnumarkaður gefa ekki aðeins tækifæri til auðsköpunar fyrir
okkur öll eins og dæmin sanna, heldur kalla líka yfir okkur
firrtan kapítalisma. Firrtur kapítalismi hefur hagnaðarvonina
eina að leiðarljósi og telur sig ekki hafa neitt annað löggilt
hlutverk; hann er landlaus og því ekki haldinn neinni
ættjarðarást; hann er ópersónulegur og því ekki skuldbundin
huglægum gildum eins og jafnrétti og bræðralagi. Ísland allt
gæti lent í sams konar klemmu og litlu landsbyggðarþorpin þekkja
svo vel þegar allt er farið ,,suður á bankanna vald”.
Dýrið gengur laust. Við viljum að það skapi auð en leggi ekki
mannlegt samfélag í rúst með þeirri einföldu aðferð að svelta
velferðarkerfið af fé með sílækkandi sköttum, en leggja sífellt
fleiri vandamál á herðar þess um leið. Ísland má ekki breytast
í samfelldar Kárahnjúkabúðir.
Hér gilda sömu varnaðarorð og áður: Við viljum ekki hátimbraðan
ríkiseftirlitsiðnað. En við teljum ekki vænlegt til frambúðar
að stóla á gæskuríka mildi auðjöfra til að tryggja menntakerfi
og læknisþjónustu fyrir börnin. Evrópuríkin glíma saman og
hvert með sínum hætti við þessi verkefni. Forystuhlutverk
jafnaðarmanna felst í að leita samráðs og samkomulags um
skilgreind félagsleg markmið hins opinbera og einkareksturs – en
þar hafa samtök eins og ASÍ þegar lagt til málanna. Hér
gilda vinnubrögð um hvata, umbun og refsingu - sem almannavaldið
getur beitt.
Á leyfi til nýtingar auðlinda að vera tengt skilgreindri
félagslegri ábyrgð þeirra fyrirtækja sem slík leyfi fá? Hvers
vegna ekki? Það þýddi að fyrirtæki um útgerð, landbúnað og
stórvirkjanir á borð við Kárahnjúkavirkjun yrðu að semja um
félagslega ábyrgð sem forsendu fyrir auðlindanýtingu. Þessi
ábyrgð tæki til umhverfis, starfsmanna, þátttöku í að byggja upp
innviði samfélagsins með símenntun og öðrum slíkum tækifærum.
Þessar atvinnugreinar njóta styrkja frá ríkinu í einni eða
annarri mynd. Stærsta fjárfestingarafl á Íslandi eru
lífeyrissjóðirnir. Þeir eiga tæpast að setja sér félagsleg
skammtímamarkmið um fjárfestingar í einstökum fyrirtækjum
(reddingastjórn), en geta sem best sett sér almennar reglur um
fjárfestingar í fyrirtækjum sem lúta ákveðnum siðalögmálum. Til
lengri tíma litið teljum við ekki að verið sé að setja klafa á
auðsköpun, heldur þvert á móti, skapa samfélag sem er
fyrirtækjum vinsamlegt og hagfellt. Það er hreint út sagt
fáránlegt að færa sjávarauðlind þjóðarinnar ókeypis i hendur
örfárra manna skilyrðislaust og án skuldbindinga. Það er jafn
fáránlegt að sprengja náttúruundur í loft upp og brjóta undir
virkjun fyrir lánsfé með opinberri ábyrgð með vinnuafli sem
nýtur ekki lágmarksréttinda.
En hvað með þá sem ekki geta?
Það er hægt að fara á flug um réttindi, skyldur og ábyrgð með
skírskotun til þess að velsæld er almenn, upplýsing og menntun
mikil. En samt er það svo að alltaf eru einhverjir sem ekki
geta. Ná ekki að svara kalli samfélagsins, af ýmsum ástæðum sem
stundum eru góðar og gildar og stundum – því miður – hrein og
klár andfélagsleg hegðun af ýmsum toga. Sú hegðun er ekki alltaf
auðskýrð með vonsku samfélagsins eins og hefur verið
uppáhaldsafsökun jafnaðarmanna til að réttlæta óréttlætanlegar
smugur í velferðarkerfi eða óhóflegt örlæti við þá sem enga
björg vilja sjálfum sér veita. Þetta er samt ekki stórt vandamál
miðað við heildina. Ekki frekar en raunveruleg fátækt á Íslandi.
Fátækt á Íslandi er staðreynd, en hún er ekki yfirgengileg. Hún
er nógu fjári slæm fyrir þá sem glíma við hana, en fyrir
samfélagið er ekki stór biti að hjálpa fólki sem er í
raunverulegri neyð. Okkur ber skylda til að gefa þeim
einstaklingum færi á að verða fullgildir þátttakendur í
meginstraumi samfélagsins. Við höfum stundum fallið í þá
pólitísku gryfju að gera of mikið úr meintum hörmungum þeirra
sem eru á jaðri auðsældarsamfélagsins, lýsa þeim sem stórmáli.
Þær eru stórmál fyrir tiltölulega fáa; fátækt er slæm fyrir þá
sem í lenda og við eigum að hjálpa þeim, en ekki gera of mikið
úr því sem samfélagslegu verkefni. Auður er nægur á Íslandi til
þess að slétta úr þessari misfellu. Það viljum við og eigum ekki
að þola þróun sem leitt getur af sér að hér verði til
undirmálshópur kynslóð fram af kynslóð.
Umræðan hefur gerjast og þroskast á liðnum árum og gerir enn. En
vitneskjan er í þessu efni eins og öðrum ekki nóg. Hvað gerum
við? Við ástundum ekki þá endurskoðun sem nauðsynleg er og holl
og við beitum ekki þessari vitneskju í verki þar sem þess gerist
þörf og tækifæri eru til. Þetta er hluti af hugmyndakreppu
jafnaðarmanna og um leið eitt stærsta tækifærið til að afla
trausts þjóðarinnar til að endurskapa og endurnæra gott
samfélag.
Við vorum sett í vörn
Það er fásinna að viðurkenna ekki að sókn nýfrjálshyggjunnar
setti jafnaðarmenn í vörn. Út úr þeirri herkví hefur ekki að
fullu verið brotist. Hægrimenn hafa ekki aðeins einkavætt og
markaðsvætt efnahagslífið (sem var í mörgum þáttum nauðsynlegt)
heldur og boðið fram af krafti lausnir sem á yfirborðinu eiga að
sýnast samfélagslegar og praktískar, en eru ógn við félagslega
hugsun og velferð. Þetta er ,,markaðs- og neytendavæðing“
opinberrar þjónustu. Sums staðar á hún rétt á sér vegna þess að
markaðurinn býður nú lausnir sem áður voru óþekktar og hið
opinbera þarf ekki lengur að veita. Annars staðar verður þessi
viðleitni nýfrjálshyggjunnar nánast hláleg: nauðhyggjuprédikanir
gegn stuðningi við menningu og listir; pólitískt skipbrot eins
og 20 ára atlaga gegn almenningsútvarpi; trúarleg klifun á
nauðsyn einkavæðingar grunnskóla. Hið hreinræktaða ameríska
„business model“ er einfaldlega ónothæft sem grunnur að
samfélagsgerð. Það leiðir til ójöfnuðar, vesældar stórra hópa og
vannýtingar á mannauði sem aldrei fær þau tækifæri sem öllum er
hollt að fá að reyna sig við að nýta. Stórfelld einkavæðing á
orkukerfi Kaliforníu leiddi til hruns – og þarf talsvert til í
fimmta stærsta hagkerfi heimsins. Önnur dæmi eru ljós af reynslu
um að grunngerð samfélagsins sé svo mikilvæg fyrir almenna
velferð og auðsköpun að ekki sé vogandi að láta eyðingaröfl
markaðarins fara um hana eldi sínum. Finnst fleirum en mér að
jafnaðarmenn heima og erlendis hafi verið hikandi á mikilvægum
sviðum almannaþjónustu þegar fingralöng einkavæðing hefur boðist
frá hægri?
Varnarviðbrögð jafnaðarmanna hafa oft verið fálmkennd. Stundum
einog utanaðbókarlært viðbragð til að verja það sem var, eða
yfirborðsleg hentistefna til að þóknast þröngum hagsmunum eða
tískubólum. Annars vegar hafa menn bundið sig við hefðbundna
ríkisafskiptastefnu 20. aldar, eða hörfað skipulagslaust undan
áróðri nýfrjálshyggjunnar. Hvorugt stenst. Jafnaðarstefna 21.
aldar verður afurð gagngerrar endurskoðunar sem hefur að
leiðarljósi ákveðin grunngildi, skilgreind réttindi og skyldur á
móti, og lýðræðisvæðingu sem nær til sem flestra þátta í
hinu opinbera lífi. Um lýðræðisvæðinguna fjallar næsti kafli.
Grunngildin
Þau grundvallargildi sem jafnaðarmenn vilja slá skjaldborg um
varða fyrst og fremst þrjá þætti:
– Heilsuvernd, sem er öryggistrygging borgaranna og allir eiga
rétt á. Hún getur ekki verið altæk, en hún á að vera víðtæk og á
sameiginlegri ábyrgð gegnum ríkisvaldið sem leitar hagkvæmra og
góðra leiða til að veita hana.
– Menntun sem er leið hvers einstaklings til að næra og þroska
hæfileika sína, vaxa að verðleikum og skapa sér og sínum
tækifæri og nýta þau.
– Lýðræði. Þegar einstaklingnum er búin heilsa og hæfni til að
axla ábyrgð á eigin lífi og taka vald um eigin hag, verðum við
að tryggja til þess leiðir.
Á Íslandi eigum við gott heilbrigðiskerfi sem þarf þó að
endurskoða, og við eigum gott menntakerfi sem þarf að bæta enn.
Við erum langt á eftir eigin getu í því að fela borgurum
sjálfsvald um eigin hag og áhrif um samfélagsmál eftir
lýðræðislegum leiðum. Um leið og við bætum heilbrigðis- og
menntakerfið byltum við samfélagsgerðinni hvað varðar lýðræði og
stjórn.
Niðurstaða mín er því sú að jafnaðastefna á nýrri öld mótist
ekki fyrst og fremst af ,,réttlátri skiptingu auðsins“ þótt
alltaf verði verkefni sem þarf að leysa á þeim vettvangi. Í
samfélagi sem er að langstærstum hluta upplýst og auðugt er
verkefni jafnaðarmanna að skapa öllum þær grundvallarforsendur
sem þarf til að ráða eigin örlögum að því marki sem mannlegur
máttur fær. Verða sinn eigin skapari. Andspænis auðvaldinu
fjárfestum við í og byggjum upp félagsauð borgara, lýðræðisvæðum
samfélagið og veitum öllum þá menntun sem þarf. Þannig verður
markaðurinn þjónn en ekki húsbóndi og maðurinn ráðandi.
|
![]() |
Rafbókin fæst á aðeins 2990! |
Bókin sem talað er um, á mannamótum og fjölmiðlum:
Egill Helgason í Silfrinu tók ítarviðtal
Kiljan, Þorgeir og Kolbrún: Frábær leiðsögumaður! Frá 6. mínútu.
Sverrir Norland Rás 1: Allur þátturinn Upp á nýtt.
Gunnar Smári: Rauða borðið: 90 mínútur, mest um bókina í síðari hluta.
Þórunn Elísabet, Morgunvaktin: eftir eina klst og 18 mínutur á mælinum.
Gísli Marteinn: Þáttur með góðum gestum.
Rafbókarkaupin eru einföld á síðu Forlagsins og þú færð hana beint í tölvu eða á lesbretti samstundis!

![]() |
Breytum rétt frá 2005 |
Með Hruninu í október 2008 breyttist margt, og margar forsendur þess sem hér er sagt. En meginákallið stenst tímans tönn með afbrigðum vel. Krafa um lýðræðislegar umbætur andspænis auðræði. Margar af þeim hugmyndum sem þarna voru settar fram endurómuðu svo í Búsáhaldabyltingunni og í tillögum stjórnlagaráðs árið 2011.
SJH, 2012.

![]() |
Áttu penna? |

Pennar eru dýrir og skólakrakkar spyrja oft hvort maður megi missa penna. Þau vita líka að það kemur frekar við hjartað á ferðamanni að biðja um námsgögn en peninga eða sælgæti. Í mörgum skólum fá krakkarni ekki borð til að sitja við, þak yfir höfuðið, bók til að lesa né blað til að skrifa á. Og því síður penna. Hlutfall nemanda á hvern kennara er 120:1 í þessari sveit og stunum enn verra.

![]() |
Friðsæld í fiskimannaþorpi |
Laugardagsmorgunn, fólkið lifir lífinu lifandi eftir því sem manni sýnist á göngu meðfram ströndinni. Hér er enginn vegur, engin umferð, varla útvarp og alls ekki sjónvarp, ekki heyrist í farsíma en glaðvær hlátrasköll frá ströndinni benda til að fólkið sé sátt. Myndasýning frá malavískum fiskimannaþopum er hér.

![]() |
Verk í endurskoðun |
Árið 2005 birti ég þessa ritgerð sem eins konar brýningu til jafnaðarmanna. ,,Lýðræðisvæðing er hið sögulega hlutverk jafnaðarmanna" skrifaði ég, andspænis þeirri markaðsvæðingu sem við vorum vitni að í byrjun aldarinnar.
Með Hruninu í október 2008 breyttist margt, og margar forsendur þess sem hér er sagt. En meginákallið stenst tímans tönn með afbrigðum vel.
Þessi ritgerð er nú í endurskoðun.
SJH, 2010.

![]() |
Veftímarit - áskrift |
Veftímaritið kemur til áskrifenda gjaldfrjálst. Skráning hér.
Hér má skoða fyrri tölublöð:

![]() |
Heimilisofbeldi bannað |

Jafnvel þótt húsbóndinn sé latur og heimskur!

![]() |
Blair, við og ,,þau" |

Hvernig réttlætir Tony Blair stríðin í Afgahanistan og Írak? Í athygliverðri grein í Foreign Affairs kemur í ljós að leiðin sem hann kaus með Bush er einmitt ekki leiðin sem hann telur vænlegasta til framtíðar.
Hér er rýni á grein Blairs.
