| Inngangur  
Kafli 1  
Kafli 2  
Kafli 3  
Kafli 4  
Kafli 5 
					4. kafli: Breytum rétt 
					Come senators congressmen please head the 
					call 
					don´t stand in the doorway don’t block up 
					the hall 
					-The times they are’a changing, Dylan. 
					Hraðfara og stórvirkar samfélagsbreytingar valda því að 
					stjórnmálin virðast daga uppi. Ásamt lýðræðisvæðingu 
					samfélagsins er menntastefna höfuðmál sem hefur forgang á 
					önnur. Þetta tvennt myndar hagrænar undirstöður fyrir 
					auðsköpun í framtíðinni, og félagslegar stoðir fyrir það 
					verðleikasamfélag sem jafnaðarmenn vilja stefna að. Ísland 
					þarf að breytast úr landi sem leggur höfuðáherslu á nýtingu 
					náttúruauðlinda, í land sem byggir á auðsköpun í krafti 
					mennta.  
					Fræðslustjórinn í Reykjavík segir skemmtilega sögu: Tvær 
					ungar stúlkur ræða stöðu sína og framtíðardrauma. Þær ætla 
					að læra, fá skemmtileg og góð störf, eignast börn, „...með 
					góðum manni sem tekur börnin að minnsta kosti aðra hverja 
					helgi!“ 
					Þetta er sönn saga og segir okkur mikið um þær breytingar 
					sem nú eru að verða á íslenskri þjóð. Stundum finnst manni 
					að allt sem er utan við hinn hefðbundna ramma stjórnmála 
					hafi breyst, en þau ekki. Fjölskyldan er marghöfða þurs, 
					sannkölluð fjöl-skylda eftir fyrstu utan-hjónabandsbörnin, 
					næstu-hjónabandsbörnin, skilnaði og endurteknar hjónavígslur 
					og sambúðir og fjarbúðir þvers og kruss með 
					eftir-hjónabandsbörnum og raðkvænistengslum sem skapa amöbu 
					frekar en kjarnafjölskyldu. Stærsta einstaka heimilisformið 
					í Reykjavík er ekki ,,mamma pabbi börn og bíll” heldur 
					eitthvað allt annað en það. Vísitölufjölskyldan er til í 
					hagskýrslum en sem undantekning í lifanda lífi. 
					Fleiri samfélagsbreytingar kalla á breytt viðhorf og 
					vinnubrögð: Þjóðin eldist og til verður sterkur neytenda- og 
					þrýstihópur aldraðra sem hefur yfir að ráða umtalsverðum 
					eignum og efnahagslegu valdi. Þjóðin þokast sundur. Gjáin 
					milli landsbyggðar og höfuðborgar birtist víða: menntun er 
					minni á landsbyggðinni, laun lægri, hlutfall kvenna og karla 
					ójafnt (konur flytja burt, yngri og fyrr en karlar), 
					hlutfallsleg dreifing aldursflokka er ,,röng“ miðað við 
					meðaltal, matarvenjur mjög frábrugðnar og lífshættir allir 
					gjörólíkir. Mesta bilið milli núlifandi Íslendinga er 
					væntanlega milli hraðfleygra ungra Íslendinga á aldrinum 
					15–24 ára á höfuðborgarsvæðinu og fulltrúa ,,gamla tímans“, 
					eldra landsbyggðarfólks. 6-10% þjóðarinnar flokkast sem 
					fátæk og eiga litla sem enga hlutdeild í bestu dögum 
					Íslands. Einnig fjölgar langtímaatvinnulausum á miklum 
					uppgangstímum í atvinnulífi. Hvað þýðir það að ,,öryrkjar“ 
					eru mörg þúsund fleiri ár frá ári og nemur aukinn kostnaður 
					milljörðum árlega? Er hér að vaxa vísir að því sem enskir 
					kalla ,,permanent underclass“ – og við hin getum alveg 
					kallað hina útskúfuðu? Á sama tíma verður lítill en áberandi 
					hluti Íslendinga ,,ofurauðugur“. Og þjóðin litast. Af ólíkri 
					menningu fólks sem kemur langt að og talar annað tungumál og 
					veit ekkert um Laxness. 
					Hvert þessara umræðuefna er nóg í langa ritgerð. En hér 
					nægja þau til að sýna þá ögrun sem nútímalegir og 
					frjálslyndir jafnaðarmenn standa frammi fyrir. Því við sem 
					viljum breyta verðum að skilja þær breytingar sem eiga sér 
					stað – án atbeina stjórnmála og oft gegn því sem þar er 
					talað.  
					Ósjálfráðar breytingar 
					Þær samfélagsbreytingar sem ég rakti nokkur dæmi um eru ekki 
					að neinni pólitískri forskrift. Þær eru ekki niðurstaða 
					umræðu og stefnumótunar á Alþingi eða innan 
					stjórnmálaflokka, engum datt þær í hug eða skipulagði, sumar 
					voru jafnvel ekki fyrirséðar fyrir skömmu. En breytingarnar 
					skora stjórnmálamenn á hólm með áður óþekktum hætti. Sumar 
					kalla á ákveðin varnarviðbrögð: Offituvandamál er staðreynd 
					sem mun líklega krefjast aðgerða – en illt er að sjá hverra. 
					Aðrar breytingar kalla á sóknarviðbrögð þar sem hefðbundið 
					hefur verið að beita vörn: flóttinn af landsbyggðinni er 
					staðreynd sem færir höfuðborgarsvæðinu mikil sóknarfæri sem 
					væri synd að sóa. Enn aðrar kalla á endurskilgreint hlutverk 
					stjórnmála þar sem hvorki er um að ræða sókn né vörn, heldur 
					einfaldlega lausnir til að bregðast við aðstæðum sem þegar 
					eru staðreynd þótt orðfæri og athafnir þeirra sem móta 
					samfélagsstefnu taki mið af eldri veruleika. Dæmi um slíkt 
					er ,,staða fjölskyldunnar“. 
					Væri málaflokkur tekinn og grandskoðaður kæmi eflaust í ljós 
					að margir stjórnmálamenn, hagspekingar og aðrir vildu gera 
					fjölskyldumálum ,,hærra undir höfði“. Er ekki ,,fjölskyldan 
					hornsteinn samfélagsins”? Reyndar ekki, miðað við hefðbundna 
					vísitölufjölskyldu. (Mamma, pabbi, 1.9 barn). Fjölskyldan á 
					okkar tímum er laustengt venslanet fólks – í raun margar 
					mismunandi fjöl-skyldur sem tengast með ólíkum hætti. 
					Forræðislausir feður eru yst á jaðri hinna úthrópuðu, 
					einstæðar mæður í kjarna samúðarinnar, fjögurra manna 
					kjarnafjölskyldan í sólarlandabæklingum er goðsögn. Nú tala 
					forseti, forsætisráðherra og biskup í áramótaávörpum um 
					,,fjölskyldu“ og gott ef við erum ekki búin að flytja inn 
					frá Ameríku orðfærið ,,fjölskyldugildi“ (family values)? 
					Þvert gegn þeirri margbrotnu mynd sem við blasir. Er þessi 
					margbreytni ástæðan fyrir því að aldrei hefur tekist að móta 
					það sem góðviljað fólk kallar fjölskyldustefnu stjórnvalda? 
					Að enginn veit lengur hvað fjölskylda er?  
					Fjölskyldustefna stjórnmálamannanna hefur miðast við 
					kjósendur. Börn eru ekki kjósendur. Þess vegna er 
					fjölskyldustefna ekki barnamiðuð. Ef við hættum að tala um 
					fjölskyldustefnu og skilgreinum þess í stað barnastefnu – 
					værum við hugsanlega á réttri braut. Stefna okkar á að miða 
					við: tryggingu á umönnun barna. Skilgreinum rétt barna, án 
					tillits til þess hvernig ,,fjölskylda“ þeirra hagar lífi 
					sínu og uppeldi þeirra. 
					Börn – nánast hvert sem er litið – eiga undir högg að sækja. 
					Í fjarveru hinnar skilgreinanlegu fjölskyldu verðum við að 
					líta á barnið, réttindi þess og vernd fyrir hugsanlegu 
					klúðri hinna fullorðnu. Þannig gætum við kortlagt fyrstu 18 
					ár ævinnar sem réttindaskrá, allt frá læknisskoðun í 
					móðurkviði, til ungbarnaeftirlits á fyrstu mánuðum, til 
					dagvistar og leikskóla, grunnskóla og heilsugæslu. Út frá 
					sjónarhóli barnsins. Án tillits til þess hver fer með 
					forræði, framfærslu og uppeldi. Ríkið getur ekki stjórnað 
					því hvernig fólk ræktar sambönd sín. (Og á ekki að taka 
					sökina á sig klúðri fólk þeim). Mótum barnastefnu sem hefur 
					að markmiði: heilsugæsu, góða grunnmenntun og tækifæri til 
					þroska án tillits til þess hvernig fullorðna fólkið hegðar 
					sér. Það er ábyrgð gagnvart þeim sem minna mega sín, það er 
					jafnaðarmennska. 
					Að hugsa upp á nýtt 
					Svona þarf að hugsa mörg mál upp á nýtt: fjölskyldu, búsetu, 
					þjóðmenningu. Og já: pólitískar klisjur eins og ,,aldraðir 
					og öryrkjar“. Jafnaðarmenn tala einatt um ,,aldraða og 
					öryrkja“ sem einn hóp efnahagslega útskúfaðra. Aldraðir eru 
					upp til hópa og í vaxandi mæli auðugt fólk. Fjölgun öryrkja 
					á skrá svo nemur þúsundum á örfáum misserum í botnlausu 
					góðæri og kostar milljarða er ráðgáta. Og hinir ,,ósýnilegu“ 
					eru þeir karlmenn sem engin jafnréttisumræða nær til, 
					sviptir forræði yfir börnum sínum og getu til að takast á 
					við kröfur samfélagsins allt frá fyrstu erfiðleikaárum sínum 
					í grunnskóla. 
					Ný hugsun er hluti af því ferli sem nú verður að fara fram, 
					sem er forgangsröðun verkefna jafnaðarmanna. Eigi okkur að 
					takast það markmið að móta til frambúðar samfélag jöfnuðar 
					og tækifæra þarf markmiðssetning okkar að vera skýr. Ég tel 
					að taka megi dæmi af mörgum málum sem nú eru á verksviði 
					stjórnmála og færa út fyrir það. Aðskilnaður ríkis og kirkju 
					er skýrt dæmi. Ríkið og kjörnir fulltrúar eiga ekki að stýra 
					trúmálum landsmanna, þeir eru fullfærir um það sjálfir án 
					afskipta hins opinbera. Það þýðir ekki endilega að ríkið 
					hætti að styrkja trúarlega starfsemi með fjárframlögum þar 
					sem jafnræðis er gætt. Það þýðir hins vegar að stofnanir 
					ríkisins og fulltrúar þess hafi ekki afskipti af rekstri 
					trúarlegra stofnana eða um það að segja hvernig trúarlegur 
					boðskapur er rekinn. Fleiri mál af svipuðum toga má nefna 
					eftir atvikum, aðalatriðið er að skilja að forgangsröðun 
					felur í sér eftirfarandi:  
					– Færa verkefni út af verkstjórnarsvæði 
					stjórnmála og ríkisvalds,  
					– færa verkefni til innan opinbera geirans (sem mest frá 
					ríki út til burðugra sveitarfélaga og þaðan áfram til 
					notenda nærþjónustu),  
					– færa tiltekin verkefni ofar en nú er á verkefnalista 
					ríkisstjórnar og festa í sessi sem kjölfestu í samfélagi 
					jöfnuðar og réttlætis. 
					Meginbreytingin 
					Samfara lýðræðisvæðingu er umsköpun í hagkerfinu 
					meginbreytingin sem jafnaðarmenn þurfa að beita sér fyrir. 
					21. öldin kallar á bráðnauðsynlegar hagrænar breytingar sem 
					jafnframt er samfélagsbylting. Ísland þarf að breytast úr 
					landi sem leggur höfuðáherslu á nýtingu náttúruauðlinda, í 
					land sem byggir á auðsköpun í krafti mennta. 
					Þessi breyting er byrjuð. Hlutur sjávarútvegs (veiðar og 
					hrávinnsla) í þjóðarframleiðslu minnkar, sem er gott, hlutur 
					sjávarútvegs sem þekkingargreinar eykst. Hlutur landbúnaðar 
					dregst óhjákvæmilega saman, sem er gott, því landið er lítt 
					til þess fallið að framleiða þá matvöru sem nútímafólk 
					sækist eftir að öllu jöfnu, þótt sérgreinar okkar geti gefið 
					frábærar vörur. Hlutur þekkingariðnaðar og þjónustugreina 
					vex og þarf að vaxa enn. 
					Hlutur mannauðs í þjóðarframleiðsu þarf að aukast, hlutur 
					náttúruauðs að minnka. Það er staðreynd að þau ríki sem 
					einkum byggja á menntuðu vinnuafli og atvinnugreinum því 
					tengdum ná mestum hagvexti. Þær þjóðir sem mest byggja á 
					hrávinnslu náttúruauðæfa eru einkum hækjur fyrir velsæld 
					annarra.  
					Þessi miklu veltiár í upphafi 21. aldar byggjum við á 
					risaorkuveri sem Ítalir, Portúgalir og Kínverjar byggja við 
					Kárahnjúka fyrir bandarískt álver á Reyðarfirði. Þetta er 
					hrávinnsla í sinni nöktustu mynd þó tæknilega sé hún flókin. 
					Íslendingar hafa tekið þá stefnu – meðvitað og að yfirveguðu 
					pólitísku ráði ríkisstjórna – að leggja megináherslu á 
					náttúruauðæfi. Kárahnjúkavirkjun er stærsta dæmið, en í 
					röðum standa aðrir sem vilja nýta sér niðurgreidda orku 
					virkjunarfyrirtækis sem ekki greiðir auðlindagjald né fyrir 
					náttúruspjöll og stenst ekki heldur kröfur um arðsemi 
					fjárfestinga eins og á eðlilegum markaði. Þessi árin bólgnar 
					efnahagur okkar af lánsfé sem streymir í stóriðju, gengið 
					styrkist svo mjög að aðrir útflutningsatvinnuvegir stynja 
					undan eins og fyrir var séð. Nýsköpun í þekkingariðnaði á í 
					vök að verjast, útflutningsfyrirtæki hrekjast frá landi. 
					Framþróun er hamlað á meðan þetta varir, einkum eiga þær 
					atvinnugreinar erfitt sem byggja á mannauði og útflutningi 
					þekkingar og þjónustu. 
					Þetta er það sem var fyrir séð í sambandi við þessa tilteknu 
					stórframkvæmd, vegna þess að við Íslendingar höfum langa 
					reynslu af einmitt þessu ástandi. Ríkið býr til 
					forréttindagreinar í atvinnulífinu sem koma niður á þeim sem 
					standa í að virkja fyrst og fremst mannauð.  
				Kárahnjúkafórnin er stórtækt inngrip í náttúru Íslands, en líka 
				efnahagsþróun, og mun veita okkur þá tilfinningu að ,,allt sé í 
				lagi“ þegar við erum í raun að dragast aftur úr öðrum þjóðum sem 
				byggja á mannauði og þekkingu. Þess vegna þykjumst við komast 
				upp með það til lengdar að búa við verr menntað vinnuafl en 
				gengur og gerist hjá auðugum þjóðum. 
				Eigi Ísland að vera samkeppnishæft um dugmikið og skapandi fólk 
				nægir ekki fyrir okkur að vera útnári Evrópu – blanda af verstöð 
				og grjótbræðslu. Við þurfum heimsmenningarlegt ríki með allt það 
				sem nútímafólk sækist eftir. (Þar með ríkuleg náttúrugæði í 
				bland við samfélagsgæði). Okkur nægir ekki að setja markið svo 
				hátt að ,,halda í unga fólkið okkar“ eins og litlu 
				landsbyggðarþorpin kalla það. Við þurfum að setja markið enn 
				hærra og laða að erlent hæfileikafólk og fjármagn með því til að 
				byggja upp nýjar atvinnugreinar. Með fullri virðingu eru 
				hefðbundinn sjávarútvegur og fiskvinnsla, landbúnaður og 
				stóriðja ekki slíkar greinar.  
				Fjárfesting í menntun borgar sig 
				Meira en 40% af vinnuaflinu á Íslandi hefur bara 
				grunnmenntun eða rétt rúmlega það. Og enn er það svo að vel yfir 
				40% af hverjum árgangi hafa ekki útskrifast með neina 
				framhaldsmenntun við 24 ára aldur. Næstum þriðji hver maður 
				fellur fyrir borð í framhaldsskólunum. Þetta brottfall er 
				skammarlegt. Hlutfall háskólamenntaðra er lægra hér en í þeim 
				löndum sem við berum okkur tíðast saman við. Við erum sem sagt 
				ekki í neinu standi til að efla nýja atvinnuvegi sem byggja á 
				öðru en náttúrunýtingu. Það eru slæmu tíðindin. Góðu tíðindin 
				eru hins vegar þau að þarna liggur stórt tækifæri ónotað og 
				bíður okkar. Fjárfesting sem hefði það að markmiði að minnka 
				brottfall í framhaldsskólum um þó ekki væri nema um helming 
				hefði gríðarlega arðsemi og það er hægt að ná þessu markmiði 
				tiltölulega fljótt. Þetta á að vera forgangsatriði í 
				menntastefnu okkar. 
				Skýr rök eru fyrir því að aukin fjárfesting í menntun muni skila 
				okkur jöfnum og góðum hagvexti á næstu áratugum. Það er hins 
				vegar ekki sama hvernig þetta er gert. Auðvelt er að sóa miklum 
				fjármunum með óskynsamlegri menntastefnu. Ég hygg að meðal 
				jafnaðarmanna sé einhugur um að leggja fram meira fé til 
				menntamála, en við höfum ekki (frekar en aðrir) forgangsraðað 
				eða sett nákvæma áætlun um skilvirka ráðstöfun aukins fjár. 
				Menntastefna okkar verður að rista dýpra en að lýsa henni með 
				milljörðum. Hún byggir á jöfnum tækifærum fyrir alla 
				einstaklinga, allt lífið. Hún ætti jafnframt að leita eftir 
				leiðum til að minnka miðstýringu, efla sjálfstæði og þróun 
				skólastarfs á öllum stigum, kalla eftir fjölbreyttari 
				kennaramenntun, auknu framboði og vali í gerð námsefnis, þróa 
				umbunar- og árangursmat í samvinnu við fagstéttir og ýta undir 
				notendavald og áhrif – sem leiðir meðal annars til meiri 
				ábyrgðar notenda þjónustunnar á því að hún sé veitt eftir 
				kröfum. Þetta er blanda af mörgu. Krafan um milljarðainnspýtingu 
				í menntakerfið nægir ekki. Þetta er vandasöm fjárfesting sem 
				þarf að byggjast á sams konar verklagi og gerð 
				fjárfestingaáætlana á markaði. Þrátt fyrir skýr teikn um að 
				fjárfesting í menntun borgi sig – er ekkert sem segir að slíkt 
				gerist sjálfkrafa. Sé áætlun okkar um fjárfestingu í menntun 
				skoðuð í samhengi við hugmyndina um að ummynda íslenskt hagkerfi 
				og færa frá náttúrunýtingu til mannauðs sést best hve vandasamt 
				og metnaðarfullt verkefnið er: Það stærsta sem við blasir. 
			 
				Kostir umbótaafls 
				Umbótaafl hefur tvo kosti: að hreyfa sig innan fyrirframgefins 
				ramma, eða breyta rammanum. Við þurfum að hliðra til þeim römmum 
				sem nú eru utan um stefnumótun og afskipti hins opinbera. Byrjum 
				á ráðuneytum. Upp á sport væri gaman að því fyrir nýja ráðherra 
				jafnaðarmanna að innkalla umboð allra nefnda og ráða á vegum 
				ríkisins og krefjast skilagreina. Á einhverju stigi málsins var 
				fullyrt að menntamálaráðuneytið eitt hefði meira en 1100 nefndir 
				starfandi á sínum vegum! Næsta skref væri að leggja niður 
				þjónusturáðuneyti við einstaka atvinnuvegi. Iðnaðar- og 
				viðskiptaráðuneyti, landbúnaðarráðuneyti, sjávarútvegsráðuneyti. 
				Þurfa helstu atvinnugreinar landsmanna slíka viðmælendur af 
				hálfu ríkisvaldsins? 
				Væru opinber afskipti og stefnumörkun miðuð fyrst við 
				almannahagsmuni mætti sjá fyrir sér: 
				– Auðlindaráðuneyti sem sæi um sjálfbæra nýtingu auðlinda 
				landsmanna, skilgreiningu á þeim og vernd, setti samræmdar 
				reglur um not, svo sem um auðlindagjöld, og stefnu um að afla 
				þekkingar, miðla og koma henni á framfæri svo auðsköpun og 
				ábyrgð fari saman. 
				-         Markaðs- og neytendaráðuneyti sæi um samkeppnismál og 
				almennt viðskiptaumhverfi, ekki út frá einstökum fyrirtækjum 
				heldur til að virkja markaðsöfl og veita aðhald út frá 
				hagsmunum neytenda en ekki einstakra framleiðslugreina. 
				-         Velferðarráðuneytið sæi um forgangsröðun félagslegrar 
				þjónustu og samtryggingar í heild sinni út frá skilgreindum 
				grunnþáttum sem varða bæði réttindi og skyldur almennings til 
				þjónustu og aðstoðar. 
				– Ráðherra án ráðuneytis hefði þverfaglegt verkefni á sérsviði 
				sínu: að færa stofnanir og valdboð frá ríki til sveitarfélaga, 
				frjálsra félagasamtaka og í átt til samráðs um hvers konar 
				almenningsþjónustu sem færa ætti út frá miðlægum stofnunum 
				ríkisvaldsins.  
				Og svona má áfram skemmta sér af hæfilegri léttúð.  
				Tilgangurinn er ekki að endurskipuleggja ríkið á einum pappír, 
				heldur benda á þörfina fyrir að endurskilgreina hlutverk 
				ríkisins og stofnana þess, með megináherslu á borgarana í 
				samfélagi, sem neytendur, sem notendur þjónustu, sem ábyrga 
				samfélagsþegna, sem þurfa að fá tæki og verkfæri í sínar hendur 
				til að auka áhrif sín og breyta – eftir þörf – en ekki boðvaldi. 
				Þannig verða afskipti ríkisins af landbúnaði ekki um það hvernig 
				landbúnaðarvörur eru framleiddar og af hverjum, heldur af því 
				hvernig atvinnugreinin svarar þörfum markaðar og stefnu um 
				heilsu og heilbrigði, svo einfalt dæmi sé tekið. Jafnaðarmenn 
				eiga að beita sér fyrir breytingu í þessa átt og setja sér það 
				mark að þar sem forsjár er þörf sé henni ekki beitt í stóru og 
				smáu, heldur aðeins í stóru – með almennum leikreglum sem öðrum 
				er falið að útfæra, markaði eða þriðju aðilum eftir atvikum.  
			 
				Viðkvæm mál 
				Með því að færa til ramma sem marka málefnum eða umræðu 
				hefðbundinn bás er hægt að taka á þeim frá nýju sjónarhorni eða 
				með endurskilgreindum hætti. Ég kalla þetta ,,blindgötumál“. 
				Þetta eru ,,viðkvæm mál“ sem þvælast fyrir og taka tíma frá 
				stórum samfélagsbreytingum sem máli skipta. Besta nýlega dæmið 
				sem við höfum í þessum efnum er hvernig einkafyrirtæki taka allt 
				í einu upp á því að verða alþjóðleg en ekki bara íslensk. Á sömu 
				stundu verður eilífðarmál eins og ,,að koma sér þaki yfir 
				höfuðið“ gjörbreytt. Ramminn færist til: Langtímalán á lágum 
				vöxtum eru í boði á kjörum sem enginn, hvorki ríki né markaður, 
				létu sig dreyma um fyrir stuttum tíma. Ástæðan er í raun sú að 
				bankar sem voru ,,heimabankar“ verða ,,útrásarbankar“ og ná 
				efnahagslegri stærð til að koma þessum málum í sambærilegt horf 
				við nágrannalönd. Pólitíska landið vissi ekki hvaðan á sig stóð 
				veðrið og kom hvergi nálægt. Önnur mál kalla á pólitískt 
				frumkvæði sem felur í sér að breyta róttækt. Nefna má ýmis mál 
				sem verða óleyst í orðræðuþoku árum saman, ef ekki er tekið af 
				skarið fljótt og vel með afgerandi hætti. 
				Viðkvæmt mál: Lífeyrissjóðir og lýðræði 
				Hvers vegna er lífeyrissjóðum ekki lýðræðislega stýrt? Lögbundin 
				skylduaðild að lífeyrissjóði hefur sannað sig. Hið opinbera 
				krefst þess í nafni almannaheillar að hver og einn leggi til 
				hliðar til elliáranna þegar atvinnuþátttöku lýkur. Þetta er fínt 
				dæmi um að krafan um sjálfsábyrgð á rétt á sér. Þetta er sterk 
				forsjárkrafa, krafa um skyldur sem allir verða að axla til að 
				firra samfélagið tjóni sem hlýst af ráðdeildarlausu lífi. Hvers 
				vegna? Vegna þess að þeir einstaklingar sem ekki safna í sjóð 
				ótilneyddir myndu eigi að síður lenda á forsjá hinna sem það 
				gera. Félagslega kerfið myndi neyðast til að tryggja 
				sólundunarfólki sem ekki borgar í lífeyrissjóð einhverja 
				lágmarksframfærslu á kostnað hinna. 
				Þetta er dæmi um pólitíska forsjá sem gengur upp, vegna þess að 
				hún skilgreinir skyldur um leið og réttindi. En um leið eitt 
				dæmið um getuleysi stjórnmála. 
				Hér er um að ræða 1000 milljarða króna sem ekki lúta 
				lýðræðislegri stjórn eða kröfum athafnalífsins, heldur lifa eins 
				og ríki í ríkinu undir fámennisstjórn. Sögulega eru færð fyrir 
				því rök að stjórn þeirra sé helmingaskipt milli fulltrúa 
				atvinnurekenda og fulltrúa verkalýðsstéttar og sjóðirnir séu 
				ekki eign neins og lúti ekki eignarrétti þeirra sem leggja fyrir 
				til ellinnar í þeim  
				En hvert er þá vandamálið? Að þessi ríka pólitíska forsjá gerir 
				ekki ráð fyrir því að stjórn sjóðanna lúti eigendavaldi. Að 
				stefna þeirra sé borin upp meðal almennra félaga. Þetta eru 
				ólýðræðislegrar stofnanir. Því kemur fram frjálshyggjukrafan um 
				að fólk megi velja sjóð og skipta um eftir ósk. Slíkt 
				fyrirkomulag myndi að mörgu leyti vega að samtryggingarþætti 
				sjóðanna og gera kerfið veikara (áhætta dreifist nú betur en 
				ella). Þess vegna á að gera skýlausa kröfu um aukinn rétt 
				félagsmanna til upplýsinga og til að móta stefnu sjóða og velja 
				stjórnir þeirra. Lífeyrissjóðsgreiðslur eru mesta fjárfesting 
				flestra launamanna. Þessi ríka pólitíska forsjá (réttlætanleg 
				skylduaðild) er svo mikil að engin röksemd getur verið fyrir því 
				að svipta fólk íhlutunarrétti um það hvernig sjóður er rekinn og 
				honum stjórnað.  (Og auðvitað stjórnað af körlum í miklum 
				meirihluta!) 
				Viðkvæm mál: Skólagjöld 
				Háskólasamfélagið er í örum vexti og námsleiðum fjölgar. Þörf er 
				fyrir mikið fé svo það verði hornsteinn í heimsmenningarlegu 
				samfélagi okkar sem laðar hæfileikafólk víða að. Við munum 
				aldrei byggja upp framúrskarandi þjónustu á öllum sviðum 
				háskólamenntunar og eigum að sækja stóran hluta hennar til 
				útlanda. En möguleika eigum við mikla: Ef Kínverja vantar 2000 
				jarðfræðinga, hvers vegna seljum við þeim ekki námsbrautir? Eða 
				setjum orkunýtingarþekkingu okkar í búning námskeiða í samstarfi 
				við heimsþekkta háskóla? Ótrúlegir möguleikar bjóðast sem 
				fróðlegt væri að heyra skólafólk okkar ræða í stað fátæktar.  
				Því nefni ég skólagjöld aðeins stuttlega: 
				Skólagjöld munu ekki færa okkur allt það fé sem leggja verður 
				umfram það sem nú er gert til menntunar. Ekki nándar nærri. En 
				þau geta verið hluti af því að færa meira fé til 
				menntakerfisins. 
				Skólagjöld þekkjast nú á tveimur stigum menntakerfisins: í 
				leikskóla og í sumum háskólum sem njóta ríkisstyrkja. Á næstu 
				árum munu jafnaðarmenn freista þess að gera leikskóla í ríkari 
				mæli gjaldfrjálsan. Það er mikilvægur hluti af menntastefnu 
				Íslands að ung börn nái þroska fljótt og hafi til þess jöfn 
				tækifæri. Þess vegna hefur ríkið skyldum að gegna í þessu efni, 
				í því að færa fé til sveitarfélaga svo þetta megi verða. 
				En gegnir þá ekki sama máli um skólagjöld við háskóla, að fella 
				beri þau niður? Ekki endilega. Það er stefna okkar að auka mjög 
				fé til menntamála. Það er ekki óeðlilegt að gera þá kröfu til 
				einstaklinga sem nýta sér framboð menntunar á háskólastigi að 
				þeir greiði hluta þeirrar menntunar með auknum framtíðartekjum í 
				krafti sömu menntunar. 
				Þetta vegur ekki að jafnrétti til náms ef rétt er á haldið. 
				Glæsilegt dæmi um íslenska framsýni er Lánasjóður íslenskra 
				námsmanna. Hann hefur opnað Íslendingum möguleika á því að að 
				nýta sér það besta á heimsmarkaði í háskólamenntun. Sjóðurinn 
				hefur lánað til framfærslu á meðan á námi stendur og fyrir 
				skólagjöldum sem eru geysihá í virtustu stofnunum mennta og 
				vísinda erlendis. Þess vegna hafa þúsundir góðra menntamanna 
				snúið til landsins með menntun sem íslenska ríkið hefði aldrei 
				haft efni á að veita í eigin stofnunum. 
				Megináhersla í stefnu okkar í háskólamenntun á að vera að hvetja 
				íslenska námsmenn til að afla hennar þar sem hún er best, hvar 
				sem er í heiminum. Ergó: við eigum að vera heimsborgarar á 
				heimsmarkaði, og Lánasjóðurinn á að vera sú vél sem áfram knýr 
				Íslendinga til að sækja sér bestu mögulega menntun þar sem hana 
				er að fá. Án tilltis til efnahags. 
				Þeir sem sótt hafa Háskóla Íslands á undanförnum árum hafa ekki 
				greitt skólagjöld og því skuldað tiltölulega lítið að loknu 
				námi. Þeir Íslendingar sem sótt hafa bestu háskóla heims á 
				tilteknum sviðum, svo sem í Bretlandi og Bandaríkjunum, hafa 
				axlað miklu hærri skuldir en hinir sem heima sitja, bæði vegna 
				meiri framfærslukostnaðar og skólagjalda. Þetta er ekki bara 
				mismunun gagnvart einstaklingum, heldur mismunar menntakerfið í 
				þágu íslenskra háskóla og býr til eins konar ,,verndartolla“ 
				eins og í landbúnaði. Þeir búa því ekki við sömu samkeppni og 
				væri þeim hugsanlega holl.  Innbyggð í kerfið er stundum sú 
				villa að beina frekar íslenskum námsmönnum í heimaskóla en til 
				útlanda.  
				Hefur þá ríkt ,,ójafnrétti til náms“ í því formi að börn 
				auðmanna sæki aðeins bestu háskólana erlendis, en börn 
				lágstéttarfólks háskólana heima? Nei, þökk sé jöfnunarsjóðinum 
				LÍN. Hann hefur gert öllum kleift að sækja um skólavist í dýrum 
				heimsborgaskólum og stunda þar nám þrátt fyrir bágan efnahag. 
				Þessir Íslendingar hafa vakið furðu og aðdáun samtíðarmanna í 
				dýrum skólum, sem hafa ekki átt orð yfir þessa frábæru 
				jafnaðarstefnu á Íslandi. 
				Eina óréttlætið kemur eftir á: Þeir sem sækja dýra erlenda skóla 
				eru oft djúpt sokknir í skuldir og verða að verja mun meira af 
				framtíðartekjum sínum til að greiða námslán heldur en þeir sem 
				heima sátu. Sem betur fer hefur verið séð fyrir þessu vandkvæði 
				að hluta. Það er gert með því að takmarka endurgreiðslu til LÍN 
				við ákveðið hlutfall tekna, sem þýðir að hámenntaðir vísindamenn 
				hafa getað komið heim til Íslands að vinna á lægri launum en 
				bjóðast erlendis. Með öðrum orðum: LÍN hefur að hluta verið 
				styrktarsjóður, því sjóðurinn innheimtir ekki allar skuldir 
				þeirra sem hæstu lánin taka, nema ævitekjurnar verði þeim mun 
				meiri. 
				Tekjutenging endurgreiðslna hefur því leitast við að jafna þann 
				aðstöðumun sem búinn hefur verið þeim sem menntast heima eða 
				erlendis. Það er pólitísk ákvörðun að innheimta lítil sem engin 
				skólagjöld við tiltekna íslenska háskóla, ekki alla. Innleiðing 
				skólagjalda við Bifröst og Háskólann í Reykjavík var ekki fyrsta 
				skrefið í þá átt að knýja íslenska háskólaborgara til að greiða 
				gjöld. Það höfu þeir gert þúsundum saman – erlendis. Sem betur 
				fer, því þrátt fyrir þá efnahagslegu mismunun sem ríkið leiddi 
				yfir þegna sína eftir því hvort þeir lærðu heima eða erlendis, 
				þá voru þeir margir sem kusu fjölbreytni og gæði þrátt fyrir 
				skuldir.  
				Tillaga um skólagjöld við alla háskóla á Íslandi er því tillaga 
				um að jafna mun þeirra sem læra heima og erlendis þar sem 
				skólagjöld eru tekin. Hún er réttmæt, en þá og því aðeins að LÍN 
				starfi áfram á svipuðum forsendum og nú. Hún felur líka í sér að 
				hátekjufólk framtíðarinnar tekur þátt í að fjármagna menntasókn 
				Íslands með því að greiða stærri hluta menntunar sinnar sjálft. 
				Auðvelt er að koma því í kring gegnum leikreglur LÍN að 
				hámenntað lágtekjufólk borgi hæfilega lítið sem ekkert af 
				skólagjöldum í raun – takið eftir, í raun – komi fjármögnun 
				þeirra gegnum LÍN og endurgreiðslukrafan verði hófleg og 
				tekjutengd. 
				Hvað segja jafnaðarmenn við þessu? Þeir vilja jafnrétti til náms 
				númer eitt. Þeir vilja að íslenskir námsmenn sæki bestu fáanlegu 
				menntun þar sem hana er að fá. Þeir vilja hafa innbyggðan hvata 
				í kerfið sem gerir þeim sem menntast erlendis auðvelt að taka 
				lægri laun á heimamarkaði en erlendis vegna þess að 
				endurgreiðslurnar munu ekki drepa þá. Þeir vilja líka að 
				hátekjumenn framtíðarinnar borgi stærri hluta af 
				menntunarkostnaði sínum en lágtekjumenn. Þeir vilja ennfremur að 
				fólk geti valið sér námsbrautir og skóla án þess að þurfa að 
				velta um of fyrir sér kostnaði (þótt það sé eðlilegur hluti af 
				öllum menntunarvangaveltum). Og að réttlætis sé gætt. 
				Skólagjöld við háskóla á Íslandi koma ekki í veg fyrir neitt af 
				þessum markmiðum. Þau munu hins vegar reynast hluti af þeirri 
				stóru fjármögnun betri menntunar sem framundan er, og skoðast 
				sem smávægileg aukning á eigin ábyrgð þeirra sem njóta 
				menntunar.  
				Viðkvæm mál: Byggðastefna og borgarstefna 
				Eitt skýrasta dæmi um vanmátt stjórnmála eru þær rústir 
				byggðastefnu sem við nú stöndum á. Hafi einhvern tíma verið til 
				skilgreind markmið um tilgang og leiðir byggðastefnu hafa þau 
				örugglega misfarist. 90% þjóðarinnar búa nú á suðvestur horninu. 
				Allir flokkar geta litið yfir sviðið, allar til þess kallaðar 
				stofnanir, og sagt: Þetta er ekki það sem til stóð. (Hvað það nú 
				var sem til stóð er annað mál). Erfiðast er þetta fyrir fólkið 
				sem bjó einhvers staðar á landsbyggðinni og trúði því í raun að 
				eitthvað myndi fara á annan veg en raunin er. Mikið af því er 
				reyndar komið suður, en gjaldþrot ,,stefnunnar“ er bersýnilegt. 
				Það er mjög óvinsælt í pólitískum hópi að segja þetta svona. 
				Lygin verður að lifa. Hún er stofnanabundin, kerfislæg. Hún er 
				bundin í pólitískum tilverurétti margra kjörinna fulltrúa, hún 
				er bundin í opinberum stofnunum og ráðum sem ekki geta 
				viðurkennt árangursleysi sitt, hún er múlbundin í litlum 
				sveitarfélögum sem hvorki ráða við hlutverk sitt né hafa afl til 
				að breyta. Byggðastefna í íslenskum stjórnmálum er á svipuðum 
				vegi stödd og fjölskyldustefna. Það veit enginn um hvað er talað 
				en á meðan fer þróunin sinn veg. 
				Þessi breyting á íslensku samfélagi felur í sér mikla áskorun 
				fyrir jafnaðarmenn. Í fyrsta lagi verðum við að aðlaga okkur 
				staðreyndum sem þegar eru orðnar og leggja því fólki lið sem 
				skilið er eftir, margt í hlekkjum með óseljanlegar verðlausar 
				eignir og rúið tækifærum. Það er félagslegt úrlausnarefni sem má 
				ekki vanrækja vegna þess að við tökum þátt í að viðhalda þeirri 
				lygi að einhvern veginn einhvern tíma verði aftur til það 
				byggðamynstur sem eitt sinn var. 
				Hitt viðfangsefnið er ekki síðra. Að skilgreina og skilja þau 
				miklu sóknarfæri sem felast í aflinu á suðvesturhorninu. Aldrei 
				í Íslandssögunni hefur svo mikið afl verið komið saman í einum 
				brennipunkti.   Langt í 300 þúsund manns mynda byggðakjarna á 
				tiltölulega afmörkuðu svæði milli Hvítár í Borgarfirði og Hvítár 
				í Árnessýslu. Þetta er einn vinnumarkaður, eitt menningarsvæði 
				með greiðum samgöngum, félagsleg eining sem er burðugri en allt 
				sem við höfum áður kynnst, auðugri en nokkru sinni hefur verið 
				til á Íslandi. ,,Reykjavik – city region“ myndi þetta svæði 
				kallast á máli erlendra þróunarfræðinga, sem er líkast til betra 
				að halda sig við en nefna það ,,borgríki“ vegna þeirra 
				gríðarlegu pólitísku fordóma sem myndu mæta slíku heiti. 
				Mikilvægt er að skilja að það sem eftir er af landsbyggðinni mun 
				njóta þessa afls ekki síður en svæðið sjálft. Sektarkennd yfir 
				töpuðum slag um sálir landsmanna meðfram strönd landsins og inn 
				til dala má ekki koma í veg fyrir að við lítum til framtíðar og 
				nýtum það tækifæri sem orðið hefur til – án þess að nokkur sæi 
				það fyrir! En til að landsbyggðin fái staðist sem efnahagslegt 
				bakland höfuðborgarsvæðisins með auðlindanýtingu sinni og 
				mikilvægur þáttur í félagslegri fjölbreytni þjóðarinnar er eitt 
				atriði forsenda: Sameining smásveitarfélaga. Ekkert pólitískt 
				afl hefur haft þor til að knýja þessa breytingu fram. 
				Sveitarfélögin eru nær 100. Þau ættu að vera 20–30. Þessi 
				dreifði og vanmáttugi fjöldi sveitarfélaga hefur ekkert þrek til 
				að standa uppi í hárinu á miðstýringaráráttu ríkisvaldsins og 
				snýr bónleiður til búðar úr árangurslausum ,,viðræðum“ við 
				háembættismenn um breytingu þar á. Pólitísk forysta 
				jafnaðarmanna tekur á báðum endum málsins: Knýr á um sameiningu 
				sveitarfélaga í burðugar einingar sem geta axlað það verkefni að 
				veita nútímalega þjónustu. Og setur ríkisvaldinu það mark að 
				minnka sig og færa út verkefni þangað sem sveitarfélögin ráða 
				við þau. Þetta tvennt verður að gerast samtímis. Þetta er í raun 
				eina von landsbyggðarinnar til að geta nýtt sér afl 
				suðvesturhornsins.  
				Það er auðvitað sprenghlægilegt að í pólitískri umræðu um 
				byggðamál á Íslandi skuli Reykjavík og nágrenni lýst eins og hún 
				sé ,,alltof stór“. Miðað við hvað? Ekki nálæga granna eins og 
				Kaupmannahöfn og Birmingham. Og fáránlegt að halda því fram að 
				Reykjavíkursvæðið þurfi ,,mótvægi“. Mótvægið er alls staðar á 
				EES-svæðinu og mun hvergi hlífa okkur. Nei, höfuðborgarsvæðið er 
				ekki of stórt. Þvert á móti. Nú loksins er að fæðast á Íslandi 
				félagsleg, menningarleg og efnahagsleg eining sem hefur burði 
				til að láta til sín taka á heimsvísu. Auðvitað er 300 þúsund 
				manna kjarni nánast ekki neitt – jafnvel á evrópskan mælikvarða 
				– en við höfum sýnt að smæðin er afstæð í efnahagslegum og 
				menningarlegum skilningi – ef hugarfarið er rétt. Það 
				hugarástand þarf að skapa að Reykjavíkursvæðið allt á 
				suðvesturhorninu öðlist þann sess að vera mesta sóknarfæri sem 
				Ísland hefur átt. Við gætum ef vel er á haldið komist yfir 
				,,smáþjóðahjallann“ og orðið ,,samkeppnissvæði“ á heimsmarkaði á 
				við líflegar og skapandi milljónaborgir hér og þar í Evrópu. 
				Mesta atgervisfólk Íslands í viðskiptum og menningu hefur þegar 
				sýnt þetta og sannað. Ætlum við að láta stjórnmálin draga okkur 
				niður? 
				Viðkvæm mál: Opinber stuðningur við atvinnustarfsemi 
				Ríkisvaldið leggur margs konar atvinnustarfsemi lið með ýmsu 
				móti. Greiðir niður laun sjómanna með skattaafslætti, veitir 
				ábyrgð á lánum virkjana, leggur fram auðlindir án gjalds, 
				niðurgreiðir kostnað þar sem óhagkvæmt er að afla orku, styður 
				landbúnað með milljarðaframlögum og eflaust má áfram telja 
				lengi. Almennt er ekki ágreiningur um að draga eigi úr svona 
				inngripum í efnahagslífið, sem annaðhvort skekkja samkeppnishæfi 
				atvinnuvega eða koma í veg fyrir að nýir skapist. Jafnaðarmenn 
				hljóta að horfa mjög gagnrýnum augum á allar slíkar aðferðir og 
				leggja þær af smátt og smátt, nema þær sem flokkast sem 
				félagsleg þjónusta og á þá að kalla því nafni. 
				Ein er sú atvinnugrein sem við eigum að styðja markvisst og í 
				auknum mæli með skapandi aðgerðum. Menningarstarfsemi.  
				Fyrir því eru fyrst og fremst þjóðmenningarleg rök. Íslensk 
				menning er eins og eitt eílífðar smáblóm sem hefur spjarað sig 
				merkilega vel, en það er óþarfi að gera því erfiðara fyrir en 
				agnarsmátt málsvæðið gerir sjálft. Ríkið getur dregið úr 
				skattlagningu á þennan atvinnuveg. Landfræðileg einangrun inni á 
				þéttu litlu málsvæði dugði lengi fyrir listamenn okkar og 
				menningariðnað, en mun ekki gera áfram. Þess vegna þarf að 
				styðja menningu og listir með óbeinum aðgerðum: Minnka mjög 
				álögur (t.d. virðisaukaskatt á menningarafurðir), auka 
				skattaafslátt fyrirtækja og einstaklinga sem leggja menningu og 
				listum lið, efna til enn frekara samstarfs opinberra 
				menningarstofnana, fyrirtækja og félaga á þann hátt að hver 
				króna sem lögð er fram til menningarmála margfaldi gildi sitt. 
				Þessi starfsemi er í raun eini atvinnuvegurinn í augsýn sem 
				verðskuldar sérstakan stuðning með fjölbreyttum aðgerðum. Umfram 
				allt ber að hafa þær aðgerðir almennar, ekki sértækar, og lúta 
				gagnsæjum leikreglum, ekki brauðmolastefnu stjórnmálamanna. 
			 
				Fjölbreytt menningarlíf er krafa nútímafólks þegar það velur 
				búsetu, í landi eða á stað. Menningarlíf er því hluti af 
				lífsgæðum landsins. Sem þjóð í hnattvæddu umhverfi verðum við að 
				rækta og hlúa að eigin vitund. Ekki til að vernda í 
				sýningarskáp, heldur sem það síbreytilega bindiefni sem skapar 
				okkur samfélagsvitund. Þá er menningariðnaður í sjálfu sér svo 
				spennandi viðfangsefni fyrir nútímafólk, til að vinna við og 
				græða á, að hann mun reynast öðrum atvinnuvegum stoð í 
				framleiðslu, markaðssetningu og sölu á vörum og þjónustu. Og við 
				munum græða á öllu saman þegar upp er staðið, í glerhörðum 
				peningum, þótt fráleitt verði það í öllum greinum menningar. 
				Meiri opinber stuðningur við menningarlíf (á almennum forsendum) 
				er réttlætanlegur. Menningarstarfsemi er samfélagsleg nauðsyn. 
				Menning uppfyllir því þau skilyrði sem við setjum fyrir því að 
				styrkja eina atvinnugrein umfram aðrar. Best væri að stefna 
				síður að auknum beinum fjárframlögum til einstakra stofnana eða 
				listgreina, heldur aflétta sem flestum álögum og skapa þannig 
				almennt umhverfi sem er hagkvæmt þeim sem vilja láta til sín 
				taka.  
				Að velja sér verkefni 
				Ásamt lýðræðisvæðingu samfélagsins er menntastefna höfuðmál sem 
				hefur forgang á önnur. Þetta tvennt myndar hagrænar undirstöður 
				fyrir auðsköpun í framtíðinni, og félagslegar stoðir fyrir því 
				verðleikasamfélagi sem jafnaðarmenn vilja stefna að. Þetta þýðir 
				að flokkur sem vill komast í forsæti ríkisstjórnar verður að 
				forgangsraða mjög skýrt en reyna ekki að vera öllum allt. En það 
				er ekki nóg. Þær miklu breytingar sem við horfumst í augu við 
				kalla á nýja nálgun, hugsun og gagnrýna afstöðu til þess hvernig 
				stjórnmálin fást við hlutina. Og þar á meðal verkefna er það að 
				breyta stjórnmálunum sjálfum.  | 
|  | Rafbókin fæst á aðeins 2990! | 

 Bókin sem talað er um, á mannamótum og fjölmiðlum:
Egill Helgason í Silfrinu tók ítarviðtal
Kiljan, Þorgeir og Kolbrún: Frábær leiðsögumaður!   Frá 6. mínútu.
Sverrir Norland Rás 1:   Allur þátturinn Upp á nýtt.
Gunnar Smári: Rauða borðið:    90 mínútur, mest um bókina í síðari hluta.
Þórunn Elísabet, Morgunvaktin:  eftir eina klst og 18 mínutur á mælinum.
Gísli Marteinn:   Þáttur með góðum gestum.
 
 
Rafbókarkaupin eru einföld á síðu Forlagsins og þú færð hana beint í tölvu eða á lesbretti samstundis!

|  | Breytum rétt frá 2005 | 
Með Hruninu í október 2008 breyttist margt, og margar forsendur þess sem hér er sagt. En meginákallið stenst tímans tönn með afbrigðum vel. Krafa um lýðræðislegar umbætur andspænis auðræði. Margar af þeim hugmyndum sem þarna voru settar fram endurómuðu svo í Búsáhaldabyltingunni og í tillögum stjórnlagaráðs árið 2011.
SJH, 2012.

|  | Áttu penna? | 

Pennar eru dýrir og skólakrakkar spyrja oft hvort maður megi missa penna. Þau vita líka að það kemur frekar við hjartað á ferðamanni að biðja um námsgögn en peninga eða sælgæti. Í mörgum skólum fá krakkarni ekki borð til að sitja við, þak yfir höfuðið, bók til að lesa né blað til að skrifa á. Og því síður penna. Hlutfall nemanda á hvern kennara er 120:1 í þessari sveit og stunum enn verra.

|  | Friðsæld í fiskimannaþorpi | 

Laugardagsmorgunn, fólkið lifir lífinu lifandi eftir því sem manni sýnist á göngu meðfram ströndinni. Hér er enginn vegur, engin umferð, varla útvarp og alls ekki sjónvarp, ekki heyrist í farsíma en glaðvær hlátrasköll frá ströndinni benda til að fólkið sé sátt. Myndasýning frá malavískum fiskimannaþopum er hér.

|  | Verk í endurskoðun | 
Árið 2005 birti ég þessa ritgerð sem eins konar brýningu til jafnaðarmanna. ,,Lýðræðisvæðing er hið sögulega hlutverk jafnaðarmanna" skrifaði ég, andspænis þeirri markaðsvæðingu sem við vorum vitni að í byrjun aldarinnar.
Með Hruninu í október 2008 breyttist margt, og margar forsendur þess sem hér er sagt. En meginákallið stenst tímans tönn með afbrigðum vel.
Þessi ritgerð er nú í endurskoðun.
SJH, 2010.


|  | Veftímarit - áskrift | 

Veftímaritið kemur til áskrifenda gjaldfrjálst.  Skráning hér.
Hér má skoða fyrri tölublöð:

|  | Heimilisofbeldi bannað | 

Jafnvel þótt húsbóndinn sé latur og heimskur!

|  | Blair, við og ,,þau" | 

Hvernig réttlætir Tony Blair stríðin í Afgahanistan og Írak? Í athygliverðri grein í Foreign Affairs kemur í ljós að leiðin sem hann kaus með Bush er einmitt ekki leiðin sem hann telur vænlegasta til framtíðar.
Hér er rýni á grein Blairs.

